Nẹp cố định khớp vai cho người lớn

Ngày đăng 31/10/2023 10:40

Khớp vai là một trong những khớp lớn và linh hoạt trên cơ thể. Đây cũng là bộ phận rất dễ bị chấn thương do các nguyên nhân khác nhau. Trong những trường hợp như vậy, việc sử dụng nẹp cố định khớp vai là cần thiết để giúp ổn định vết thương và mau bình phục hơn.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Nẹp cố định khớp vai cho người lớn nhé.

Các chấn thương vai thường gặp

cac-chan-thuong-vai-thuong-gap

Vai được tạo thành bởi 3 xương chính gồm: Xương vai, xương đòn, đầu trên của xương cánh tay. Một số loại chấn thương phổ biến nhất thường gặp ở vùng vai gồm:

Trật khớp vai

Trật khớp xảy ra khi chỏm xương cánh tay bị trật khỏi ổ chảo. Đây chính là chấn thương vùng vai rất hay gặp. Trật khớp cùng với vai – đòn xảy ra khi phần đầu của xương đòn bị bật ra khỏi vị trí tiếp khớp, thường do cơ chế ngã đập vai xuống nền cứng hoặc chống tay.

Khi bị trật khớp vùng vai, người bệnh cảm thấy cơn đau dữ dội, bị sưng và bầm tím tại vai, có thể lan xuống dưới cánh tay. Khớp vai cũng không thể di chuyển được như thường. Nếu nặng, xung quanh vị trí tổn thương sẽ bị biến dạng và có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường.

Tổn thương sụn viền khớp vai

Gồm có tổn thương sụn viền trền và tổn thương sụn viền trước. Các triệu chứng thường gặp cũng tương tự như chấn thương tại khớp, xương vai khác. Người bệnh cảm thấy bị đau ê ẩm hoặc dữ dội tùy theo mức độ tổn thương. Đau có thể lan xuống cánh tay, cẳng tay, giảm vận động khớp, khớp vai phát ra tiếng lạo xạo khi cử động.

Hội chứng chóp xoay

Hội chứng này đề cập tới tình trạng chấn thương xảy ra tại nhóm gân cơ chóp xoay, thường gặp nhất là rách gân. Triệu chứng phổ biến nhất là đau, nhức ở vai, nhất là v ào ban đêm, khó nằm nghiêng ở bên vai bị tổn thương, vai yếu dần và mất đi tính linh hoạt.

Ngoài các tổn thương kể trên thì chấn thương gãy xương vai cũng rất thường gặp.

Nẹp cố định khớp vai cho người lớn

nep-co-dinh-khop-vai

Nẹp cố định khớp vai cho người lớn là dụng cụ được thiết kế để cố định, ổn định khớp vai. Sản phẩm sử dụng vải cotton, vải không dệt, vai có lỗ thoáng khí.

Nẹp có thể điều chỉnh góc gập vai 90 – 60 – 30 độ, dùng cho các trường hợp: Chấn thương gãy xương bả, trật khớp vai, phục hồi chức năng gãy xương… Sản phẩm dùng cho người trưởng thành, chỉ có 1 kích thước duy nhất nhưng có thể linh hoạt điều chỉnh kích thước để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khác nhau.

Nẹp được chỉ định dùng trong các trường hợp: Trật khớp vai, cố định sau mổ vùng khớp vai, gãy lồi cầu xương cánh tay, viêm khớp vai cấp, mãn tính.

Hướng dẫn sử dụng nẹp khớp vai:

- Bệnh nhân ngồi hoặc đứng.

- Lấy đai khỏi túi, mở rộng các dây đai.

- Đeo, lắp cố định đai một cách nhẹ nhàng, tránh gây đau cho bệnh nhân theo tư thế, sau đó cố định từng nấc, từ lỏng tới chặt. Cố định phần ngực trước, sau, tới tay.

- Kiểm tra cử động của các khớp.

- Giữ tư thế cố định, kiểm tra thời hạn cố định cho từng tổn thương cụ thể.

Lưu ý: Bảo quản nẹp tại nơi khô ráo, thoáng mát, không giặt và làm khô bằng máy, không sử dụng thuốc tẩy khi vệ sinh.

Trên đây là một số chia sẻ về Nẹp cố định khớp vai cho người lớn. Các bạn hãy nếu còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu mua thiết bị phục hồi chức năng, máy tập thể dục… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể cũng như cung cấp sản phẩm chính hãng !

Nguồn:  dụng cụ tập vật lý trị liệu