Nên mổ dây chằng chéo trước hay điều trị bảo tồn ?

Ngày đăng 29/03/2023 15:16

Dây chằng chéo trước nằm ở đầu gối. Do là khớp lớn ở trên cơ thể, chịu áp lực từ trọng lượng toàn thân, lại thực hiện nhiều cử động phức tạp nên khớp gối dễ bị tổn thương. Dây chằng chéo có thể bị giãn quá mức, rách một phần hoặc đứt hoàn toàn. Khi xảy ra tình trạng này một số người lựa chọn phẫu thuật.

Tuy nhiên, nên mổ dây chằng chéo trước hay điều trị bảo tồn thì tốt hơn? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Phẫu thuật khi đứt dây chằng chéo trước

dut-day-chang-cheo-truoc-co-nen-mo

Dây chằng chéo trước làm nhiệm vụ gắn kết các xương đầu gối lại với nhau, từ đó cố định khớp. Khi vận động sai cách, xoay hoặc vặn khớp khi đang chuyển động thì bộ phận này có thể bị tổn thương và khiến cho người bệnh phải đối mặt với các cơn đau nhức cũng như vận động khó khăn.

Để giúp giảm đau cũng như các triệu chứng khó chịu nhiều người lựa chọn giải pháp phẫu thuật. Mổ dây chằng chéo trước thường được thực hiện vào thời điểm sau 3 tuần kể từ khi xuất hiện chấn thương. Các bác sĩ thường sử dụng 1 mảnh ghép gân khác (thường là gân tứ đầu đùi, gân bánh chè…) để thay dây chằng đã bị đứt. Thời gian phẫu thuật phụ thuộc vào phương pháp được áp dụng cũng như tình trạng rách, đứt của mỗi người.

Sau quá trình điều trị tích cực thì người bệnh còn phải trải qua một thời gian dài vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Khả năng hồi phục có hoàn toàn hay không tùy thuộc vào thể trạng người bệnh, mức độ tuân thủ các biện pháp trị liệu.

Tuy được đánh giá cao về khả năng điều trị. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ phù hợp với các trường hợp nặng, khi dây chằng đã rách gần như hoàn toàn hoặc đứt, và bản thân phương pháp này cũng tiềm ẩn các rủi ro.

Rủi ro khi phẫu thuật dây chằng chéo trước

dut-day-chang-cheo-truoc-co-nen-mo-2

Một số rủi ro có thể gặp khi phẫu thuật dây chằng chéo trước gồm:

- Xuất huyết nặng, hình thành huyết khối trong mao mạch.

- Cơn đau cơ thể tái phát trong tương lai.

- Bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng do dụng cụ phẫu thuật không được vệ sinh sạch.

- Thải ghép (đối với trường hợp sử dụng dây chằng từ người khác).

- Khớp gối cứng và yếu.

- Giảm biên độ vận động.

- Ảnh hưởng tới quá trình tăng trưởng sụn ở trẻ em.

Nên mổ dây chằng chéo trước hay điều trị bảo tồn?

dut-day-chang-cheo-truoc-co-nen-mo-3

Nhìn chung các bác sĩ đều ưu tiên cho các phương pháp điều trị bảo tồn đầu tiên, phẫu thuật chỉ là khi không còn cách nào khác.

Ngay nay việc áp dụng vật lý trị liệu kết hợp với nghỉ ngơi đầy đủ và chế độ dinh dưỡng lành mạnh được khuyến khích vì nó hỗ trợ khả năng phục hồi của khớp gối tốt hơn. Thời gian đầu người bệnh được điều trị tích cực tại bệnh viện, sau đó về nhà tự tập vận động theo hướng dẫn của chuyên gia trị liệu, định kì tới khám.

Những trường hợp bị rách dây chằng chéo rất thích hợp để điều trị bảo tồn. Tuy nhiên quá trình thực hiện kéo dài và đòi hỏi người bệnh phải tuân tủ chặt chẽ các chỉ định của bác sĩ !

Nguồn: Điều trị phục hồi hiệu quả hơn với máy tập phục hồi chức năng tay chân: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html