Hiểu về đèn tần phổ

Ngày đăng 02/10/2023 14:15

Đèn tần phổ được sử dụng khá phổ biên trong vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Trong nội dung dưới đây Daviet Sport sẽ cung cấp một số thông tin giúp bạn hiểu hơn về thiết bị này nhé.

Đèn tần phổ là gì ?

den-tan-pho

Đèn tần phổ có tên gọi đầy đủ là “đèn tần phổ sóng điện từ”, là sự kết hợp giữa sóng điện từ và sóng hồng ngoại, giúp mở rộng phạm vi điều trị, cho hiệu quả cao, an toàn. Nó hoạt động trên nguyên lý tương tự như đèn hồng ngoại thông thường nhưng không ảnh hưởng tới sức khỏe (nhất là mắt) và phạm vi điều trị rộng hơn. Đèn cũng sản sinh ra các bước sóng điện từ (TDP) có tác dụng tốt trong điều trị bệnh.

Cũng sử dụng nhiệt để trị bệnh như đèn hồng ngoại nhưng tần phổ có độ an toàn cao hơn do không tạo ta các sóng có khả năng gây hại cho đôi mắt. Thiết bị cũng an toàn do có lồng bảo vệ, người sử dụng không lo bị bỏng khi không may chạm phải.

Công dụng của đèn tần phổ

den-tan-pho-3

Đèn tần phổ thích hợp sử dụng điều trị các chứng: Đau mỏi cổ vai gáy cấp, đau lưng cấp, đau thần kinh tọa, viêm quanh khớp vai, tiêu chảy cấp ở trẻ em do lạnh. Cụ thể:

- Điều trị các bệnh da liễu, da bị nhiễm trùng.

- Tăng cường tuần hoàn trao đổi chất tại tầng thượng bì, giúp cho tế bào da sinh trưởng nhanh chóng, làm lành các tổn thương dưới da.

- Người bị mệt mỏi cơ lưng, tổn thương các tổ chức mềm, vết thương lây nhiễm.

- Trị viêm phổi cấp ở trẻ.

- Trị đau bụng do đi ngoài bị nhiễm lạnh.

- Trị phù thũng ở trẻ nhỏ và sơ sinh.

- Hỗ trợ điều trị liệt dây dây thần kinh số 7 ngoại biên gây méo miệng.

- Hỗ trợ điều trị bong gân, gãy xương.

- Người bị viêm quanh khớp vai, tổn thương các khớp chi.

- Viêm khớp dạng thấp.

- Trong các ca thoát vị đĩa đệm.

- Giúp ngủ ngon, tan máu đọng.

- Tăng cường miễn dịch trong cơ thể.

- Các trường hợp bị chấn thương do ngã, bệnh đường hô hấp, bệnh mạch vành, tim, tiêu hóa, viêm khớp, phụ khoa… cũng có hiệu quả tốt.

Cách sử dụng đèn tần phổ

den-tan-pho-2

- Khi sử dụng đèn các bạn trước tiên cần cắm nguồn điện, cài đặt thời gian. Khi đèn tín hiệu sáng thì cần 2 – 5 phút để làm nóng đèn là có thể tiến hành trị liệu. Sau khi hết thời gian cài đặt thì công tắc sẽ tự động ngắt.

- Trong thời gian trị liệu cần cởi bỏ y phục ngoài.

- Cự ly từ đèn tới cơ thể khoảng 25 – 35 cm, điều chỉnh sao cho người bệnh cảm thấy thoải mái.

- Thời gian trị liệu thường là 15 – 30 phút, ngày 1 – 2 lần, 5 – 15 lần là một liệu trình.

- Khi chiếu đèn vào mặt cần có dụng cụ bảo vệ mắt để tránh tổn thương và không bị khô.

- Những trường hợp bị sốt cao, bệnh lao, xơ cứng động mạch, xuất huyết, kích ứng da, tăng huyết áp… không sử dụng thiết bị này.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ một số thông tin giúp Hiểu về đèn tần phổ. Các bạn nên đến trung tâm trị liệu để được điều trị đúng cách. Trường hợp mua đèn về sử dụng tại nhà thì hãy trao đổi thêm với các chuyên gia để được hướng dẫn cụ thể nhé!

Nguồn:  dụng cụ vật lý trị liệu