Có nhất thiết phải mổ bàn chân bẹt không ?

Ngày đăng 11/05/2023 14:55

Bàn chân bẹt là tình trạng người bệnh không có vòm bàn chân hoặc vòm quá nông. Đây có thể là bệnh lý bẩm sinh hoặc các tác động từ bên ngoài, như: Thường xuyên sử dụng các loại giày dép có đế bằng và cứng; Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng…

Ngày nay có nhiều phương pháp giúp điều trị bàn chân bẹt. Trong đó nhiều người chọn phẫu thuật. Tuy nhiên, có nhất thiết phải mổ bàn chân bẹt không ? Các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

Mổ bàn chân bẹt có thực sự cần thiết?

co-can-thiet-mo-ban-chan-bet

Không thể phủ nhận những ưu điểm của phương pháp phẫu thuật như: Chấm dút nhanh chóng cơn đau hay tình trạng khó chịu. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro như:

- Nguy cơ nhiễm trùng vết thương.

- Dây thần kinh ở xung quanh bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật và dẫn tới tê liệt.

- Chi phí đắt đỏ.

- Quá trình phục hồi tương đối dài.

Trên thực tế phương án phẫu thuật thường được chỉ định khi các phương pháp không xâm lấn khác kém hiệu quả; Người bị bị chấn thương cấp tính (ví dụ đứt gân); Cấu trúc xương của người bệnh bị biến dạng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Một số phương pháp điều trị thường được áp dụng cho người bệnh bàn chân bẹt

Cùng với thời gian thì bàn chân bẹ sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như: Biến dạng cấu trúc xương, đau mãn tính… nếu không được điều trị kịp thời. Ngoài biện pháp phẫu thuật thì vẫn còn những phương pháp khác có thể được áp dụng tùy theo từng trường hợp cụ thể.

de-chinh-hinh-ban-chan-bet

Sử dụng thuốc giảm đau

Chứng bàn chân bẹt thường đi kèm với cảm giá đau nhức thường xuyên, xảy ra chủ yếu tạ khớp gối, mắt cá chân, thắt lưng, hông… Nên nhiều người bệnh sử dụng thuốc để giảm đau.

Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng làm mờ các triệu chứng của bệnh chứ không có công dụng điều trị dứt điểm. Việc dùng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, và cũng chỉ trong khoảng thời gian nhất định. Thuốc cũng có thể tồn tại tác dụng phụ, như gây loét dạ dày, suy giảm chức năng của gan, thận.

Chăm chỉ rèn luyện thể chất

Với người bệnh bàn chân bẹt thì việc tập luyện là không thể thiếu. Các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị bệnh. Bệnh nhân có thể rèn luyện bằng cách sử dụng chân của mình để gắp, nhặt một số đồ vật như viên bi, khăn hay sắp xếp đồ vật, viết số ở trên cát.

Các chuyên gia cũng đánh giá rất cao hiệu quả từ các bài tập giãn cơ bắp chân cũng như gân gót. Bên cạnh đó người bệnh cũng có thể massage chân với bóng gai.

Việc tập luyện cũng chỉ phát huy hiệu quả tối đa nếu kết hợp cùng với các biện pháp khác, ví dụ như sử dụng đế chỉnh hình bàn chân.

Mang đế chỉnh hình bàn chân

Đây là loại dụng cụ chuyên dụng được dùng để hỗ trợ các bàn chân bẹt. Nó được đo đạc và làm phù hợp với từng bàn chân cụ thể. Việc sử dụng các loại giày, dép có gắn kèm đế chỉnh hình giúp giảm bớt áp lực lên bàn chân khi đi đứng, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng phát sinh.

Như vậy các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi Có nhất thiết phải mổ bàn chân bẹt không ? Điều quan trọng nhất là chúng ta nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp !

Nguồn: Thiết bị vật lý trị liệuhttps://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html