Cách tăng cân nhanh cho người gầy

Ngày đăng 09/03/2022 10:03

Trong khi nhiều người đang nỗ lực giảm cân thì một số khác lại đang cố gắng tăng cân nhưng lại gặp phải vô số trở ngại. Hãy tham khảo bài viết này để biết những kỹ thuật tăng cân an toàn và thiết thực tại nhà cho người mảnh mai. Những chiến lược này có lợi cho cả nam và nữ, những người đang phải vật lộn với vấn đề "ăn hàng ngày mà không béo lên". 

cach-tang-can-cho-nguoi-gay

Hãy cùng tìm hiểu giải pháp dành cho những người ăn hoài mà vẫn không lên cân nhé. Tham khảo ngay cách tăng cân nhanh cho người gầy.

Nguyên nhân khiến bạn không thể tăng cân

Trước hết, các bạn nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra tình trạng gầy kéo dài để từ đó mới có giải pháp hiệu quả. Qua nhiều nghiên cứu khoa học, những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cơ thể gày gò bao gồm:

Rối loạn ăn uống: Có rất nhiều loại rối loạn ăn uống, và những người mắc bệnh thường phải vật lộn để ăn uống và duy trì cân nặng bình thường, ổn định. Một người bị rối loạn ăn uống nghiêm trọng có thể mắc chứng chán ăn tâm thần, dẫn đến giảm cân nhanh chóng và tất nhiên là không thể tăng cân.

roi-loan-an-uong-khien-ban-khong-the-tang-can

Gen di truyền: Người ta cho rằng gen "gầy" di truyền góp phần vào hình dạng / hình dạng cơ thể của một người. Những người có "thân hình" gầy do di truyền này thường gầy bẩm sinh và khó tăng cân hơn những người khác.

Bệnh lí: Khi một người bị bệnh, đặc biệt là khi họ bị ốm hoặc tai nạn, nhu cầu năng lượng của cơ thể tăng lên để đẩy nhanh quá trình chữa bệnh, khiến họ khó tăng cân. 

Cách tăng cân cho người gầy

Dưới đây sẽ là những giải pháp được đưa ra giúp bạn cải thiện được tình trạng này.

an-3-bua-chinh-va-3-bua-phu-giup-tang-can

Ăn đầy đủ 3 bữa chính và tối thiểu 3 bữa phụ:  Người gầy nên ăn thêm ít nhất ba bữa phụ mỗi ngày ngoài ba bữa chính. Đây là phương pháp tăng cân nhanh chóng và thành công hơn so với kế hoạch tăng cân chỉ gồm ba bữa ăn chính. Ba bữa ăn nhẹ mỗi ngày cung cấp thêm calo và chất dinh dưỡng, giúp cơ thể tránh cảm giác "đói" và đảm bảo cơ thể luôn được nuôi dưỡng và cung cấp năng lượng. 

Ăn ít nhất ba bữa ăn nhẹ bổ dưỡng mỗi ngày giúp những người mảnh mai tăng cân nhanh chóng. Chúng không thích hợp làm đồ ăn nhẹ vì thức ăn nhanh, nước ngọt có ga và thực phẩm chế biến sẵn có nhiều calo. Mặc dù dồi dào calo nhưng chúng không có chất dinh dưỡng. Những thực phẩm này sẽ chỉ làm cho bạn béo; chúng sẽ không giúp bạn tăng cân một cách hiệu quả hoặc an toàn. 

Không bỏ bữa sáng: Một trong những điều quan trọng giúp mọi người duy trì cân nặng hợp lý là không bỏ bữa. Vì cơ thể sẽ đói khi nhịn ăn và sẽ đốt cháy lượng calo dự trữ trong gan, cơ,… khiến người mảnh mai càng gầy và khó tăng cân.

tranh-cang-thang-va-stress-giup-tang-can

Tránh căng thẳng, stress: Khi bạn bị căng thẳng ở trường hoặc ở nơi làm việc, việc ăn uống sẽ làm giảm cảm giác đói, bạn có ít thời gian để chuẩn bị thức ăn theo kế hoạch tăng cân của mình và bạn có xu hướng bỏ bữa. 

Duy trì thói quen sinh hoạt, học tập, làm việc điều độ sẽ khiến tinh thần thoải mái hơn, cơ thể hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng nhanh hơn, dễ tăng cân hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không thể bỏ qua việc tập luyện khi tăng cân. Tập luyện đều đặn và thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cân một cách an toàn và khoẻ mạnh. Nếu bạn không muốn đến phòng tập thì hoàn toàn có thể trang bị bộ dụng cụ tập gym tại nhà để chủ động hơn trong việc tập luyện.