Đau bụng dưới có phải có thai không ?

Ngày đăng 10/12/2021 10:36

Với các bạn nữ, tình trạng đau bụng dưới là tình trạng thường gặp, đặc biệt trong thời kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, đau bụng dưới cũng có thể là biểu hiện của việc mang thai, vì vậy rất nhiều người khá lo lắng khi gặp những cơn đau bụng dưới. Trên thực tế, phần bụng dưới là khu vực có chứa tử cung, vì vậy bất kì bệnh lý nào xuất phát từ những cơ quan thuộc phần bụng dưới đều có thể gây nên đau bụng. Để xác định chính xác nguyên nhân bệnh, ta có thể đển gặp bác sĩ để được khám chữa chi tiết.

dau-bung-duoi-co-phai-co-thai-khong

Đau bụng dưới có phải có thai không ?

Khi mang thai, chị em sẽ có cảm giác đau nhức âm ỉ vùng bụng dưới, đi kèm với đó là cảm giác căng tức ở những tuần đầu thai kì. Đến thời gian sau, khi các cơn ốm nghén hình thành các cơn đau bụng có thể xuất hiện thường xuyên hơn. Nếu như có những biểu hiện như trêm, khả năng cao nguyên nhân của việc đau bụng là do mang thai, từ đó ta cần đi đến các bệnh viện để được tiếp nhận chẩn đoán chính xác.

dau-bung-duoi-co-phai-co-thai-khong-1

Ngoài ra, nếu như trong thời gian mang thai người mẹ cảm thấy đau nhức dữ dội phần bụng dưới, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của mẹ và bé đang gặp nguy hiểm, mang thai ngoài tử cung, sinh non hoặc sảy thai.

Tình trạng đau bụng dưới cũng thường xuyên xuất hiện ở nhiều bạn nữ trong thời kì kinh nguyệt. Những cơn đau bụng dưới do đau bụng kinh sẽ có nhiều điểm khác biệt so với đau bụng kinh do mang thai. Các bạn nữ sẽ thừng cảm thấy những cơn đau âm ỉ kéo dài và có cảm giác co thắt ở bụng dưới. Cơn đau thường kéo dài từ 1 – 3 ngày vào khoảng đầu chu kì kinh nguyệt, sau đó cơn đau sẽ giảm dần và tự động biến mất. Đi cùng với cảm giác đau lưng, ta cũng có thể có cảm giác đau nhức lưng, khó chịu, tâm trạng biến đổi thất thường.

dau-bung-duoi-co-phai-co-thai-khong-2

Bên cạnh mang thai, một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến đau bụng dưới bao gồm đầy hơi khó tiêu, táo bón lâu ngày, dãn dây chằng hoặc đau cơ do luyện tập,…. Vì phần bụng dưới có tồn tại rất nhiều cơ quan quan trọng trên cơ thể, từ đó những cơn đau bụng này cũng có thể xuất phát từ các bệnh lý như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, các bệnh có thể lây lan qua đường tình dục.đầy hơi khó tiêu, táo bón lâu ngày, dãn dây chằng hoặc đau cơ do luyện tập,…. 

dau-bung-duoi-co-phai-co-thai-khong-3

 Như vậy ta có thể kết luận, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới đau bụng dưới, trong đó có khả năng là do mang thai. Để giảm đau nhức phần bụng dưới cho người mẹ, ta cần xây dựng một thực đơn khoa học đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, có nhiều hoa quả và các loại rau để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện luyện tập nhẹ nhàng cũng có thể giúp cơ thể người mẹ thêm dẻo dai, giảm các cơn đau và quá trình sinh nở cũng thêm dễ dàng.

dau-bung-duoi-co-phai-co-thai-khong-4

Một số phương pháp giúp giảm đau nhức bụng dưới mà ai cũng có thể áp dụng như thực hiện massage nhẹ nhàng, tắm nước nóng hoặc chườm ấm cho phần bụng dưới, không nên mặc đồ bó sát tránh gây cảm giác khó chịu. Cần uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, hạn chế đứng lâu, để cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn nhiều nhất có thể.

Ngoài ra, nếu sử dụng ghế massage, các bạn nên được tư vấn từ bác sĩ để có thể chọn bài massage phù hợp !