Thể thao Việt Nam khó hoàn thành chỉ tiêu tại Asiad 17

Ngày đăng 02/10/2014 10:27

Ở Asiad 2010 (Quảng Châu, Trung Quốc), dù đặt chỉ tiêu khá cao nhưng rốt cuộc, Việt Nam cũng chỉ giành được 1 HCV của võ sĩ karatedo Lê Bích Phương. Asiad năm nay, đoàn TTVN có khá nhiều những niềm hy vọng vàng như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Thạch Kim Tuấn (cử tạ) hay Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội)… nhưng tất cả đã rơi rụng, chỉ giành HCB, HCĐ hay thậm chí trắng tay như trường hợp của Vũ Thị Hương.

Vẫn biết chỉ tiêu đặt ra chỉ là để cho các VĐV phấn đấu, nhưng sau 2 kỳ Asiad liên tiếp chúng ta chỉ giành được 1 HCV thì cần phải xem lại khâu đầu tư trọng điểm với các môn trọng điểm.


Hoàng Ngân đã không thể có được HCV Asiad

Hãy nhìn sang các nước trong khu vực, tính đến ngày hôm qua, Thái Lan đã giành tới 9 HCV, 6 HCB, 23 HCĐ. Các nước khác cũng đã có một kỳ Asiad thành công. Cụ thể, Singapore (5 HCV, 6 HCB, 11 HCĐ), Malaysia (4 HCV, 14 HCB, 10 HCĐ), Indonesia (3 HCV, 5 HCB, 9 HCĐ) và Myanmar (2 HCV, 1 HCB). Như vậy, với duy nhất 1 HCV, đoàn TTVN đứng dưới cả Myanmar. Nếu chỉ tính số lượng HCV, chúng ta được xếp ngang với Lào.

Tất nhiên, chúng ta cũng đã có những tấm huy chương lịch sử ở các môn cơ bản của Olympic như cử tạ, điền kinh, bơi lội, TDDC… nhưng thành tích đó chưa khiến người hâm mộ thỏa mãn.

Theo các lãnh đạo đoàn TTVN, Asiad là sân chơi có tính cạnh tranh khốc liệt và nhiều tấm huy chương của chúng ta đã thiếu may mắn, như trường hợp của Bùi Thị Thảo ở nội dung nhảy xa, trường hợp của Hoàng Phương ở môn bắn súng…

Tuy nhiên, rõ ràng là chúng ta chưa có những môn, những gương mặt chắc chắn đảm bảo chỉ tiêu HCV như các nước trong khu vực. Ngay cả những môn từng mang về nhiều HCV cho đoàn TTVN như cầu mây, cũng chỉ giành được 2 HCĐ. Trong khi đó, các môn võ chưa phát huy được sức mạnh, thi đấu đạt thành tích kém như taekwondo.

Chắc chắn sau Asiad này, đoàn TTVN sẽ lại mổ xẻ nguyên nhân thất bại, để từ đó rút kinh nghiệm, có những đầu tư đúng hướng hơn.

Điền kinh Việt Nam đã có một kỳ Asiad không thành công
Điền kinh Việt Nam đã có một kỳ Asiad không thành công

Liên quan đến lịch thi đấu, trong ngày hôm nay, đoàn TTVN chỉ thi đấu ở 3 môn là taekwondo, karate và tennis. Đội karatedo Việt Nam xuất trận với 3 võ sĩ: Bùi Thị Ngọc Hân (Kumite – hạng cân 61 kg), Trần Hoàng Yến Phượng (hạng cân 55kg) và Nguyễn Thanh Duy (hạng cân 60kg).

Trong số này, Bùi Thị Ngọc Hân và Nguyễn Thanh Duy là hai võ sĩ có triển vọng nhất. Cả hai đã từng giành huy chương vàng tại giải vô địch karatedo Thái Lan mở rộng hồi tháng 7 năm nay.

Tại nội dung taekwondo, đoàn Việt Nam chỉ có một võ sĩ tham dự trong ngày thi đấu là Nguyễn Văn Duy ở hạng cân 58 kg. Đấu thủ của anh tại trận đấu mở màn sẽ là võ sĩ người Macao (Trung Quốc) – Chi Hou.

An An
Ảnh: Quang Thắng