Thành phần dinh dưỡng trong thức ăn phổ biến ở Việt Nam

Ngày đăng 25/07/2022 10:34

Thực phẩm là một thành phần thiết yếu của cuộc sống vì nó cho phép chúng ta tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, ít người chú ý đến thành phần dinh dưỡng của thức ăn Việt Nam, vốn thường được ăn theo sở thích và truyền thống cá nhân. Những người tập thể dục yêu cầu một bảng dinh dưỡng thực phẩm để lập kế hoạch ăn kiêng và giảm hoặc tăng cân của bạn.

Có nhiều nền ẩm thực khác nhau ở Việt Nam, nhưng có nhiều món ăn được đa số người dùng ưa chuộng, do đó bài viết sẽ cung cấp danh sách thành phần dinh dưỡng của một số món ăn.

Bảng thành phần dinh dưỡng trong thức ăn phổ biến ở Việt Nam

thanh-phan-dinh-duong-trong-tinh-bot

- Tinh bột là một thành phần quan trọng đối với cơ thể giúp cung cấp các hoạt động. Hơn nữa, tinh bột, như lipid và protein, hỗ trợ quá trình hình thành và sửa chữa mô. Bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì ống, khoai tây và các loại thực phẩm giàu tinh bột khác là những ví dụ.

Bảng thông tin dinh dưỡng cho một số thực phẩm giàu tinh bột gồm: Trong 100g gạo nếp thì mang tới 346 kg bao gồm 8,6 g protein 15g chất béo 0,6 g chất hữu cơ cùng với 416mg khoáng chất, đối với gạo tẻ thì sẽ chứa 344 kg 7,9 g protein 1 g chất béo và 0,4 gam chất xơ kèm với 381 mg khoáng chất. Với bún thì chưa tới 110 calo 107 g protein 0,5 g chất xơ và 44 gam khoáng chất.

- Protein hoặc chất đạm hỗ trợ cơ thể trong việc hình thành các tế bào và cơ bắp, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, chống lại bệnh tật và vận chuyển oxy. Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, trứng, hạnh nhân, đậu, các sản phẩm từ sữa, v.v. Trong 100gr thịt heo có chứa tới 297 calo, 19g protein, 20,8g chất béo và 746mg khoáng chất khác. Đối với cá hồi thì lượng calo mang lại trong 100gr là 208 calo, 19g protein và 450 mg khoáng chất. Trong 100gr trứng gà thì sẽ có chứa 155 calo13g protein và 310 mg khoáng chất.

thanh-phan-dinh-duong-trong-chat-beo

- Chất béo cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng tuyệt vời. Chúng hỗ trợ cơ thể sử dụng một cách thích hợp các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể yêu cầu. Các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo, dầu ăn, thịt, cá, các loại hạt và các loại thực phẩm giàu chất béo khác là những ví dụ.

Thành phần dinh dưỡng thực phẩm giàu chất béo: Trong 100g hạt mè thì mang tới 568 calo bao gồm 20,1 g protein 46,4 g chất béo 3,5 g chất xơ cùng với 2161 mg khoáng chất. Bên cạnh hạt mè thì hạt điều cũng là một trong những loại hạt mang lại rất nhiều calo khác bao gồm 605 calo 18,4 g protein 46,3 g chất béo 0,6 g chất xơ và 499mg khoáng chất.

- Rau là tập hợp các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nhóm thực phẩm này được chia thành năm nhóm phụ.

+ Rau xanh: Loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm sắt, magiê, vitamin A, vitamin C, vitamin B2 và vitamin B9. Hơn nữa, những loại rau này chứa canxi và axit oxalic. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hấp thụ nhiều canxi từ rau, hãy tránh ăn rau bina.

+ Nhóm trái cây: Đây là những loại rau được trồng từ hoa chứ không phải quả, chẳng hạn như cà chua, bí ngô, cà tím, su su, bí và dưa. Loại rau này chứa hàm lượng cao vitamin A, vitamin C và vitamin C. kali. Ghi chú. Những người bị viêm khớp nên tránh ăn cà tím.

thanh-phan-dinh-duong-trong-rau-cu

+ Nhóm rau mầm: Rau mầm có ít rau hơn các nhóm khác, bao gồm rau mầm, giá đỗ, cần tây, măng tây, v.v. Loại rau này chứa nhiều vitamin C và B2. Măng tây có nhiều chất dinh dưỡng nhất trong số chúng. Cần tây chứa nhiều vitamin C không tốt cho người bị huyết áp cao.

+ Củ quả: Các loại củ bao gồm khoai tây, khoai lang, khoai mỡ, củ sắn, củ cải, rau dền, su hào và các loại khác. Những loại rau này chứa nhiều carbs và có nhiều calo hơn các nhóm rau khác. Do đó, những người ăn kiêng carbohydrate nên hạn chế ăn những loại rau này. Tuy nhiên, nó là một nguồn cung cấp tinh bột cao hơn đáng kể so với gạo trắng. Loại củ cũng có hàm lượng kali cao.

+ Nhóm hoa: Nhóm này được gọi là nhóm hoa vì các loại rau trong đó, chẳng hạn như atisô và súp lơ, được tạo hình giống như hoa. Thành phần dinh dưỡng của những loại rau này khác nhau tùy thuộc vào loại. Ví dụ, bông cải xanh chứa nhiều kali, vitamin A và vitamin C. Súp lơ xanh có chứa anthoxanthin, giúp giảm huyết áp và cholesterol. Atisô cũng chứa nhiều kali.

Thể thao Đại Việt là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà, ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng. Kết hợp ăn uống điều độ cùng tập luyện với máy tập gym tại nhà sẽ giúp nhanh chóng nâng cao sức khỏe, cải thiện thể chất và thể hình.