Những điều quan trọng nhất trong chăm sóc bà bầu

Ngày đăng 06/08/2014 10:03

Nhiều bà mẹ, đặc biệt là các mẹ mang thai lần đầu lo lắng nên liên tục đi khám thai và siêu âm để theo dõi sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, theo bác sĩ Song Hà, bác sĩ sản phụ khoa của Phòng khám ĐKQT Đồng Khởi, việc siêu âm và khám thai nên theo lịch hẹn của bác sĩ. Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, lịch siêu âm lý tưởng là 4-6 tuần/lần, tùy theo tình trạng thực tế của thai và mẹ mà lịch khám hay siêu âm có thể gần hơn.   Trong lần khám đầu tiên, các mẹ cần khám toàn trạng, kiểm tra cân nặng, huyết áp, cũng như được các bác sĩ hỏi tiền sử kinh nguyệt, các lần có thai trước (nếu có), tiền sử bệnh lý, các thuốc đã dùng và đang dùng. Trong lần khám đầu tiên, bác sĩ đã có thể tính ngày thụ thai và dự kiến ngày sinh. BS. Song Hà cho biết, các bà bầu cần hết sức lưu tâm đến các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là việc ra máu âm đạo. Đây có thể là dấu hiệu dọa sảy thai, động thai, thai ngoài tử cung hoặc thai trứng.  

 
Bác sĩ Song Hà, chuyên gia với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa thường được các bà mẹ đang mang thai tin tưởng xin tư vấn chăm sóc thai kỳ và cách nuôi con khoa học 
Ba tháng giữa của thai kỳ, ngoài những thay đổi rõ ràng của cơ thể mẹ như tăng kích cỡ ngực, bụng, sạm da, rạn da, hay bị chuột rút, chóng mặt, tăng dịch âm đạo, thì người mẹ sẽ trải qua những biến đổi lớn về tâm lý, tình cảm.  
Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, bác sỹ Song Hà chia sẻ mang thai là cuộc hành trình dài, cũng như một quá trình biến đổi sinh học liên tục. Ở giai đoạn này, các mẹ sẽ bớt mệt mỏi hơn và thấy rõ con mình đang lớn nhanh, theo đó có nhiều hứng khởi để chuẩn bị cho con. Việc đăng ký tham gia các lớp học tiền sản sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về mang thai, về cuộc sinh và về cách nuôi con bằng sữa mẹ.
“Bụng to hơn cũng ảnh hưởng đến tình cảm của bạn cũng có thể bạn thờ ơ hoặc có ham muốn nhiều hơn đến chuyện chăn gối. Điều quan trọng là những suy nghĩ, cảm xúc này của các chị em cần được chia sẻ với người chồng để cả hai cùng hiểu và chăm sóc nhau đúng cách”, BS. Song Hà nhấn mạnh. Lịch khám thai lý tưởng của giai đoạn này là 4 tuần/ lần. 
Ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ tiếp tục có những thay đổi lớn kèm những biểu hiện gây khó chịu hơn như đau lưng, hụt hơi, ợ nóng, phù sinh lý, giãn tĩnh mạch, trĩ, tăng dịch âm đạo, có cơ co nhẹ… Ngoài việc thăm khám thườngxuyênhơn 2-3 tuần/ lần cho đến tuần 38và sauđókhámthaihàngtuần đến tận ngày sinh, kiểm tracânnặng,huyếtáp, nghe timthai,đo kíchthướccủa bé, giai đoạn này có 4 loại xét nghiệm cơ bản không thể bỏ qua như: xét nghiệm tiểu đường, xét nghiệm công thức máu, tìmStreptoque B, xét nghiệm máu chảy - máu đông…   Bác sĩ Song Hà cho biết, một số triệu chứng bất thường có thể xảy ra trong giai đoạn 3 tháng cuối mà các bà mẹ đang mang thai cần hết sức lưu ý là ra máu âm đạo nhiều, phù nề, có cao huyết áp, protein niệu, nhiễm độc thainghén, rỉ ối, tăng cân nhiều, và quá ngày sinh.   Gầnđếnngàysinh,các bà bầu cần đến gặp bácsĩđểkhám âm đạo để đánh giá sự xóa mở cổ tử cung và tiên lượng cho cuộc sinh cũng như lên kế hoạch cho cuộc sinh.   Theo BS. Song Hà, nhìn chung trong suốt quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên để tăng cân quá nhiều là điều không tốt. Tốt nhất, các bà mẹ đang mang thai cần tạo lập chế độ ăn uống điều độ, vệ sinh thực phẩm, tránh đồ ngọt, tăng cường uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa để tăng canxi cũng như uống đầy đủ viên sắt hoặc vitamin cho thai phụ. Bên cạnh đó, các thay đổi tình cảm, tâm lý nhất thiết cần được chia sẻ với người thân để đảm bảo các mẹ có sức khỏe tâm lý vững vàng đón chờ cuộc sinh và chăm sóc em bé.  
Với mục tiêu song hành cùng các bà mẹ đang mang thai trong suốt quá trình thai nghén, đảm bảo cho các mẹ có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt để vượt qua cuộc sinh cũng như trang bị các kiến thức chăm sóc trẻ một cách hợp lý, khoa học, tránh làm theo thói quen và kinh nghiệm tự đúc kết, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec cócác chương trình chăm sóc tiền sản theo gói 0-12 tuần, 0-32 tuần, 0-36 tuần. Theo đó, các bà mẹ tương lai trước khi sinh được theo dõi, chăm sóc kỹ lưỡng và được tư vấn chi tiết, khoa học. Đội ngũ chuyên gia bác sỹ chuyên nghiệp, tận tâm sẽ giúp giải phóng những vất vả, lo lắng giúp cho mẹ và người thân có thể để tận hưởng trọn vẹn niềm vui đón thành viên mới chào đời. Đặc biệt, với sự có mặt của nhiều chuyên khoa, các bà mẹ cũng sẽ được tư vấn tận tình các phương pháp nuôi và chăm sóc em bé bởi các bác sĩ nhi khoa và các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam.   Nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho các bà mẹ đang mang thai được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc thai sản trọn gói, với chất lượng chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại, Phòng khám Đa koa Quốc tế Vinmec - Đồng Khởi có chương trình ưu đãi đặc biệt giảm 20% trên gói chăm sóc tiền sản. Chương trình áp dụng từ ngày 1/8 đến 30/9/2014.  
    Liên hệ: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec - Đồng Khởi. Khu Kids World, Tầng 3, TTTM Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn và 45A Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM. Hotline: (08) 3520 3388  
dantri.com.vn