Phẫu thuật nối mạch kheo thành công cho bệnh nhân 19 tuổi

Ngày đăng 05/08/2014 16:07

Bác sỹ Nguyễn Duy Quyết kiểm tra cảm giác của bệnh nhân sau ca phẫu thuật nối mạch kheo chân.

Sáng ngày 6/8, bác sỹ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương, Chỉnh hình Nghệ An cho biết, lần đầu tiên bệnh viện thực hiện thành công ca nối mạch kheo cho bệnh nhân. Trước đó, khoảng 1h sáng ngày 3/8, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.T.D.Q (SN 1995, trú Ngọc Sơn, Đô Lương, Nghệ An) trong tình trạng biến dạng đầu gối trái do bị tai nạn giao thông.

Kiểm tra không thấy bị trật khớp nhưng chân trái lạnh, mạch không bắt được. Siêu âm mạch cho thấy sự tưới máu nuôi chân yếu nên quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật do bác sỹ Nguyễn Duy Quyết thực hiện. “Khi thực hiện ca phẫu thuật thấy đầu gối của bệnh nhân sưng, tụ máu, rách toàn bộ bao khớp gôi, gối lỏng. Mổ thám sát thì thấy mạch kheo bị dập tắc một đoạn khoảng 2cm. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc máu không thể vận chuyển xuống nuôi chân và sẽ dẫn tới nguy cơ hoại tử cẳng chân trái”, bác sỹ Quyết cho biết.

Kíp mổ quyết định cắt đoạn mạch kheo bị dập tắc, lấy một đoạn tĩnh mạch hiển của chân phải để nối vào đoạn mạch kheo bị cắt. Đây là vùng có kỹ thuật nối phức tạp nên phải mất 4h sau ca mổ mới kết thúc.

Sau 4 ngày điều trị, vết thương của bệnh nhân N.T.D.Q đã ổn định, chân ấm, hồng hào. Bệnh nhân có thể xuất viện trong 5-7 ngày tới. Được biệt kỹ thuật nối kheo chân là một kỹ thuật rất phực tạp và thường chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến trung ương. Bệnh nhân bị tắc, dập mạch kheo chân nếu không được nối kịp thời sẽ dẫn tới hoại tử, phải cắt bỏ chân.

Hoàng Lam