Sơn La: 13 trẻ tử vong do viêm não

Ngày đăng 05/08/2014 08:29

Chào ông, hiện nay tỉnh Sơn La dịch viêm não đang diễn biến phức tạp ở các huyện và ngay cả thành phố. Xin ông cho biết nguyên nhân tình trạng này?

Bệnh viêm màng não diễn biến mạnh là do thời tiết chuyển mùa, bên cạnh đấy việc các gia đình chủ quan đưa con em mình đến các trạm y tế cũng như các bệnh viện khá muộn, dẫn đến tình trạng diễn biến phức tạp và bị biến chứng sang các bệnh khác như bại não, viêm não, liệt não...

Việc tuyên truyền cho người dân đưa con đi tiêm phòng tránh tình trạng đáng tiếc là vô cùng cần thiết ở các tỉnh thành.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã phối hợp với các ban ngành tuyên truyền cho bà con đến các trạm y tế xã, phường để tiêm phòng cho các cháu. Đa số các cháu khi nhập viện đã bị sốt cao, co giật thậm chí là hôn mê nên việc điều trị hết sức khó khăn.

Bệnh viêm não và cả viêm não Nhật Bản B đều là những căn bệnh có thể phòng trừ được nếu như được tiêm phòng và chữa trị kịp thời. Nhưng đáng tiếc là việc tuyên truyền cho bà con đến tiêm phòng theo đúng lịch hẹn không được các gia đình hưởng ứng, thực hiện đúng nên đã xảy ra những tình trạng đáng tiếc như trên.

Việc 13 trẻ tử vong do viêm màng não, theo ông, có phải là do việc tuyên truyền không tốt?

Bệnh đến có rất nhiều nguyên nhân, trong thời gian qua bệnh viện đã tiếp nhận hơn 100 ca có các cháu bị viêm não hoặc viêm não Nhật Bản B. Nhưng có một số báo khác lại đưa tin có 10 trẻ tử vong do viêm não Nhật Bản B là hoàn toàn không chính xác.

Chính xác hơn cho đến tận chiều hôm nay khi tôi làm việc với các bệnh viện cùng Bộ Y tế thì đã có 13 cháu bị tử vong do viêm não và các nguyên nhân khác nhau trên hơn 100 bé nhập viện. Trong đó không có cháu nào có kết quả xét nghiệm dương tính với viêm não Nhật Bản B mà bị tử vong cả.

Tỉnh Sơn La do địa hình đồi núi, nên việc để bà con xem truyền hình là rất khó khăn, có những nơi không có truyền hình mà chỉ nghe qua rario. Chính vì vậy việc tuyên truyền của các cán bộ xã, cán bộ y tế cho bà con chủ yếu thông qua hình thức tập huấn, radio lưu động hoặc truyền hình lưu động...

Bên cạnh đấy, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con nên mắc màn khi ngủ, tránh xa những nơi có động vật, xịt thuốc để khử trùng, tránh có muỗi gây sốt xuất huyết hay viêm não.

Ông Lầu Sáy Chứ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La đã xác nhận có 13 trẻ tử vong do viêm não.
Ông Lầu Sáy Chứ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La đã xác nhận có 13 trẻ tử vong do viêm não.

Hiện nay, tất cả tỉnh Sơn La đều huy động tối đa nguồn nhân lực để phòng và tránh cho người dân bị lây nhiễm bệnh này. Thường là người dân đến nghe và tự tuyên truyền cho nhau, hơn nữa bệnh này nó chỉ có rải rác ở các tuyến huyện và một số bệnh nhân ở thành phố, nó không tạo thành các ổ dịch nên muốn huy động ồ ạt nhân lực để xử lý cũng rất khó khăn, hơn nữa đây là một tỉnh miền núi nên các công tác tuyên truyền vẫn có sự hạn chế. Các phương tiện truyền thông cho bà con chúng tôi đã triển khai hết rồi, chính vì thế hy vọng là bà con đưa con đến để tiêm phòng, phòng tránh dịch bệnh.

Đó là đánh vào nhận thức của từng hộ gia đình, chúng tôi cũng khuyến cáo luôn là không phải bệnh viện nào ở tỉnh Sơn La cũng có thể có các máy xét nghiệm viêm não và viêm màng não. Chính vì vậy người dân cần biết được các thông tin này để nếu con em mình có bị sốt cao, hay co giật cần đưa đến sớm các trạm y tế hoặc bệnh viện để có hướng điều trị đúng cách.

Sở Y tế tỉnh Sơn La có đảm bảo cung cấp đủ vắc xin để người dân đến tiêm phòng hoặc đến từng hộ gia đình để tiêm cho các cháu?

Bộ Y tế đã cam kết cung cấp đủ thuốc vắc xin phòng chống dịch bệnh cho tỉnh chúng tôi, vì vậy bà con hoàn toàn an tâm để đưa con đến các trạm tiêm phòng mà không sợ bị thiếu thuốc.

Riêng về bệnh viêm não Nhật Bản B từ năm 2007 tới nay vẫn chưa bao phủ hết việc tiêm phòng, tiêm đủ, chính vì vậy nhân dân các huyện và các xã hiện nay đang có ca mắc và cũng đã có phương án cho tất cả các bệnh viện chuẩn bị điều trị khu cách ly và điều trị tích cực. Chúng tôi đã có các phương án phòng nếu như dịch bệnh tăng cao

Việc xảy ra có 13 cháu tử vong nói trên một phần cũng do các gia đình chủ quan khi thấy biểu hiện sốt ở trẻ, không đưa đến bệnh viện kịp thời, chưa tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Cảm ơn ông!

Theo Dạ Thảo

Một thế giới