Sơn La: 13 trẻ tử vong do hội chứng viêm não, viêm màng não

Ngày đăng 31/12/1969 00:00

Ngày 5-8 ông Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cho biết.

Theo ông Hiển, qua phân tích dịch tễ thời gian qua Sơn La đã có 100 trẻ mắc viêm não, viêm màng não các thể. Trong số 73 trường hợp lấy được mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xác định có 31/73 bé bị viêm não Nhật Bản (chiếm 42%).

Trong số 31 bé mắc viêm não Nhật Bản có ba bé từng được tiêm văcxin ngừa viêm não Nhật Bản.

Ông Hiển đánh giá đây là vụ dịch quy mô nhỏ, nhưng cho biết tại hai huyện Quỳnh Nhai và Sông Mã có số mắc tương đối cao so với các huyện thị còn lại.

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và Sở Y tế tỉnh Sơn La đã quyết định tiêm vét cho trẻ dưới 15 tuổi, các huyện còn lại tùy tình hình sẽ lựa chọn tiêm vét văcxin ngừa viêm não Nhật Bản cho trẻ dưới 5 hoặc dưới 10 tuổi.

Ông Hiển cũng cho biết trong số 13 trường hợp tử vong chỉ bốn trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm và cả bốn đều âm tính với viêm não Nhật Bản nhưng chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Trả lời về việc Sơn La đã triển khai tiêm phòng viêm não Nhật Bản từ năm 2007 nhưng có trẻ được tiêm ngừa vẫn mắc bệnh, ông Hiển cho hay những năm trước chỉ khoảng 50% trẻ trong độ tuổi được tiêm ngừa (tại các huyện có số mắc cao kể trên) do chưa đủ văcxin cung cấp.

Tuy nhiên, với ba trẻ đã tiêm ngừa văcxin nhưng vẫn mắc viêm não Nhật Bản, ông Hiển cho biết trẻ đã tiêm ngừa từ năm 2010, 2011 và khuyến cáo sau ba năm nên tiêm mũi nhắc lại.

L.ANH