TPHCM: Bác sĩ khối y tế dự phòng sẽ được phép khám chữa bệnh

Ngày đăng 05/08/2014 04:15

Muốn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bác sĩ thuộc lĩnh vực Y tế Dự phòng phải chiếm tỷ lệ từ 25-30% nhân sự toàn ngành. Tuy nhiên, theo phân tích của Sở Y tế thành phố, nhiều năm qua lực lượng bác sĩ hoạt động trong lĩnh vực này chỉ chiếm khoảng hơn 12% trong tổng số nhân lực toàn ngành.

Y tế Dự phòng được "cởi trói" sẽ góp phần giảm tải cho lĩnh vực điều trị

Nguyên nhân của tình trạng trên là do bác sĩ thuộc lĩnh vực dự phòng không được phép tham gia khám chữa bệnh. Thu nhập thấp khiến đời sống của nguồn nhân lực khối y tế dự phòng gặp nhiều khó khăn hơn so với khối bác sĩ điều trị, điều này dẫn đến hệ lụy nhiều năm qua nguồn nhân sự của Y tế Dự phòng luôn trong tình trạng thiếu hụt. Với tuyến dự phòng vừa thiếu vừa yếu, đã khiến khâu phòng bệnh bị “chọc thủng”, gây quá tải cho khâu chữa bệnh.

Trước tình hình trên, tại cuộc họp giữa UBND thành phố và ngành Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì (ngày 5/8), ông Hứa Ngọc Thuận đã trình phương án “cởi trói” cho phép các bác sĩ thuộc lĩnh vực Y tế Dự phòng tham gia khám chữa bệnh cho nhân dân. Theo đó, thành phố sẽ chú trọng chăm sóc cho Y tế Dự phòng về chế độ chính sách, tăng cường trang thiết bị, đội ngũ, thực hiện theo mô hình bác sĩ gia đình. Bổ sung chức năng khám bệnh Bảo hiểm cho Y tế cho tuyến dự phòng. Đổi tên Trung tâm Y tế Dự phòng thành Trung tâm Y tế để có thêm chức năng điều trị bên cạnh nhiệm vụ dự phòng.

Ông Hứa Ngọc Thuận lạc quan: “Với chế độ chính sách tốt, thành phố sẽ thu hút được nguồn nhân lực để tăng cường cho lĩnh vực dự phòng. Khi đời sống ổn định các bác sĩ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, sức khỏe người dân cũng sẽ được bảo vệ tốt hơn, từ đó góp phần quan trọng vào việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên”.
Đề xuất của UBND thành phố đã nhận được sự đồng thuận của Bộ trưởng Kim Tiến. Ngoài việc hoan nghênh ý tưởng của TPHCM, Bộ trưởng khẳng định: “Phòng bệnh bao giờ cũng hơn chữa bệnh, phát triển lĩnh vực dự phòng cần phải được xem là khâu then chốt”.
Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2015, thành phố sẽ tăng cường đầu tư trang thiết bị, hoàn tất việc chuyển Trung tâm Y tế Dự phòng thành Trung tâm Y tế.

Vân Sơn