Thử nghiệm Honda MSX 125: Xe côn tay đường phố cá tính

Ngày đăng 18/11/2014 12:00

Mẫu xe MSX 125 được nhập khẩu vào Việt Nam từ khá lâu bởi các đại lý không chính hãng với giá bán trên 80 triệu đồng. Gần đây, mẫu xe MSX đã được nhập khẩu và phân phối bởi công ty Honda Việt Nam với giá bán chỉ 60 triệu đồng, đã bao gồm VAT.

MSX 125 thuộc phân khúc xe minisport bike – tức là dòng xe thể thao cỡ nhỏ, tuy có kích thước nhỏ bé nhưng mang đầy đủ tính năng và phong cách thiết kế của các dòng xe motor phân khối lớn.

Thiết kế tổng thể của xe khá hài hòa, đặc biệt là phần khung sườn, mặc dù nhỏ gọn nhưng vẫn cho cảm giác hầm hố và đẹp. Cụm đèn pha lớn so với kích thước tổng thể của xe, là loại đèn pha kết hợp giữa đèn Halogen và đèn Projector, giống các cụm đèn pha của xe thể thao phân khối lớn. Phần đầu có thể thấy điểm nhấn khác là cặp giảm xóc hành trình ngược 31mm với phần ống nhún được mạ vàng. Đây là lần đầu tiên mẫu xe 125cc của Honda được trang bị giảm xóc hành trình ngược, giúp xe vận hành êm ái hơn. Ở bên dưới là phanh đĩa với piston đôi, bánh mâm 12 inch, lốp lớn mang lại hình ảnh hầm hố cho chiếc xe. Phần yếm của MSX 125 được làm lớn, tay lái vểnh lên phía trên. Đồng hồ hiển thị dạng LCD với các thông số bao gồm đèn báo số, khu vực hiển thị nhiên liệu, vòng tua động cơ, tốc độ, quãngđường và đồng hồ báo thời gian. Nắp bình xăng của xe được làm theo đúng kiểu moto. Hệ thống khung sườn được vuốt dài về phía sau. Phía sau giảm xóc monoshock, bánh sau có lốp lớn hơn.

Thử nghiệm Honda MSX 125: Xe côn tay đường phố cá tính - 2

Honda MSX 125 là mẫu xe côn tay với động cơ 4 thì, 125 phân khối, làm mát bằng không khí cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi với công suất tối đa 7,2 mã lực tại 7000 vòng/phút, mô-men xoắc cực đại 10,9 Nm tại 5.500 vòng /phút, đi kèm hộp số 4 cấp. Động cơ 125cc của MSX có khả năng vận hành ổn định, đạt hiểu quả kinh tế và hoạt động mượt mà nhờ khả năng đốt cháy hoàn hảo và công nghệ giảm thiểu ma sát tối ưu, đồng thời dễ dàng khởi động do được trang bị bộ đề tự động.

Thử nghiệm Honda MSX 125: Xe côn tay đường phố cá tính - 3

Với số liệu động cơ như đã nói trên chiếc MSX 125 chúng tôi có những cảm nhận như đề của xe khá bốc, cảm giác lên ga khá nhẹ nhàng dù xe 2 dây ga, chỉ cần lên ga nhẹ nhàng là chiếc xe đã vọt lên ngay, tay côn khá nhẹ nhưng côn xa bạn phải nhả côn ra gần hết xe mới bắt đầu lăn bánh, xe chạy khá êm ái và đầm ở vòng tua thấp, cảm giác máy mượt mà, không bị gằn máy. Do được trang bị cặp bánh to cùng ghi đông trần nên việc ôm cua khá linh hoạt và dễ dàng.

Dù yên MSX 125 nhìn ngắn, cảm giác như chỉ dành cho một người. Nhưng khi 2 người cao 1,65m ngồi lên cái cảm giác ấy biến mất, thay vào đó là sự dễ chịu, lúc này hệ thống giảm xóc như êm hơn, không cứng như khi chạy một mình.

Thử nghiệm Honda MSX 125: Xe côn tay đường phố cá tính - 4

Trong tuyến phố đông đúc khi việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, chạy xe ở số 1, số 2, động cơ hoạt động khá êm, không gằn. Đến những đoạn đường ít người hay trên đường trường, tăng tốc lên số 3, số 4, cảm giác sang số nhẹ nhàng, động cơ gầm rú đầm chắc khá thích thú. Một ưu điểm khác, tay lái rộng và vị trí ngồi thoải mái khiến bạn không bị cảm giác gò bó hay mỏi như khi chạy những chiếc xe côn tay khác. Lốp xe to và rộng còn mang đến cảm giác bám đường, an toàn khi vào cua. Hệ thống phanh đĩa trước và sau cũng khá "ăn", đặc biệt là phanh trước.

Mặc dù chưa có điều kiện thử nghiệm chi tiết mức tiêu hao, tuy nhiên, sau hai ngày di chuyển trên nhiều tuyến phố khác nhau, theo ghi nhận MSX 125 khá tiết kiệm xăng.

Thử nghiệm Honda MSX 125: Xe côn tay đường phố cá tính - 5

MSX 125 đã chính thức được bán trên thị trường được gần 1 tháng với phản hồi khá tốt từ thị trường. Mặc dù còn quá sớm để khẳng định MSX 125 là một mẫu xe thành công ở Việt Nam hay không nhưng chắc chắn Honda Việt Nam đã có bước khởi động khá ấn tượng trong việc tấn công vào phân khúc vốn được đánh giá rất tiềm năng này. Và hứa hẹn, thị trường xe côn tay sẽ còn sống động vào thời gian tới.