Trương Á Minh xuất sắc vô địch giải cờ tướng quốc tế Dương Quan Lân

Ngày đăng 26/09/2014 00:06

“Dương Quan Lân Bôi” là giải đấu tổ chức định kỳ hai năm một lần. Giải đấu nhằm mục đích vinh danh sự đóng góp to lớn của danh kỳ Dương Quan Lân (29/5/1925- 4/1/2008) đối với cờ tướng Trung Hoa. Ông đã là người đề cao chiến lược chủ yếu của toàn ván cờ là "công chắc, thủ vững, từng bước tiến lên" trong thực chiến đỉnh cao. Nhiều tay cờ xuất chúng do ông đào tạo ra như Lữ Khâm, Hứa Ngân Xuyên.. sau này đều đã trở thành các vị kỳ vương nổi tiếng khác trong làng cờ thế giới.

Năm nay, giải đấu tiếp tục tổ chức 4 bảng: bảng chuyên nghiệp nam Trung Quốc, bảng chuyên nghiệp nữ Trung Quốc, bảng mở rộng (giành cho những kỳ thủ Trung Quốc, không thuộc đẳng cấp Tượng kỳ đại sư và Đặc cấp đại sư, vượt qua vòng sơ loại), bảng hải ngoại (giành cho các kỳ thủ nước ngoài).


Đoàn Việt Nam chúng ta tham dự ở bảng hải ngoại với lực lượng hùng hậu gồm 14 kỳ thủ. Bảng đấu này có tổng cộng 68 kỳ thủ đến từ 14 Quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, nhiều kỳ thủ gốc Hoa rất mạnh như Triệu Nhữ Quyền, Trần Chấn Kiệt, Hoàng Hạc Khiêm (Hồng Kong), Tào Nham Lỗi (Ma Cao), Mã Trong Uy (Đài Bắc), Trang Hoành Minh (Philippines)...

Thành tích tốt nhất mà đoàn chúng ta đạt được ở giải này là ngôi Á quân của Đặc cấp quốc tế đại sư (ĐCQTĐS) Nguyễn Thành Bảo tại giải năm 2008. Thế nhưng ở giải đấu năm nay, đoàn Việt Nam còn làm được nhiều hơn thế.

Người đã đột phá tạo ra thành tích khẳng định vị thế của cờ tướng Việt Nam đó là ĐCQTĐS Trương Á Minh. Dù tuổi đã cao nhưng không vì thế mà sức cờ của ông giảm sút. Nhiều trận ông đã thể hiện trình độ trung cuộc sâu sắc và vần cờ tàn rất điêu luyện.

Đơn cử như trận thắng kỳ thủ Tào Nham Lỗi, người từng thi đấu ở các giải chuyên nghiệp Trung Quốc trước khi đầu quân sang Ma Cao ở vòng 7. Dù khai cuộc không chiếm ưu thế nhưng bằng các đòn đánh rất chính xác ở trung và tàn cuộc, Trương Á Minh đã giành chiến thắng thuyết phục.

Như chúng ta đã biết, ở các giải cờ tướng quốc tế như Dương Quan Lân Bôi 2014, liên minh vô hình "Hồng Kong - Đài Bắc - Ma Cao - và các kỳ thủ Hoa kiều khác" đều ra sức cản trở các kỳ thủ chúng ta. Trình độ của họ không vượt trội so với các kỳ thủ Việt Nam nhưng họ đông và trình độ đồng đều nhau.

Thêm nữa các kỳ thủ của chúng ta tham dự giải này không phải là những kỳ thủ mạnh nhất và chúng ta thi đấu rất fairplay, sòng phẳng. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn thì Việt Nam chúng ta đã có người giương cao chiếc cúp vô địch với tinh thần chiến đấu quả cảm. Đó chính là lão tướng Trương Á Minh.

Đây đúng là một năm ngọt ngào của “Xíu Chảy” Trương Á Minh. Kể từ lần vô địch giải cờ tướng quốc tế cúp Phương Trang (2006), ông luôn có mặt trong nhóm đầu các giải đấu cấp độ Quốc gia nhưng chưa bao giờ được lên ngôi cao nhất.

Trương Á Minh xuất sắc vô địch giải cờ tướng quốc tế Dương Quan Lân


Sau chức vô địch giải kỳ vương PTSC Marine (Vũng Tàu) tổ chức đầu tháng 4/2014, ông tiếp tục đoạt HCV giải các đấu thủ mạnh toàn quốc tổ chức ở Cần Thơ. Và giờ đây, Trương Á Minh lại có thêm một danh hiệu cao quý khác “Quán quân Dương Quan Lân Bôi 2014 – bảng hải ngoại”.

Phần thưởng cho chức vô địch của “Bạch mi ưng vương” là 50.000 NDT (tương đương hơn 172 triệu VNĐ). Đương kim vô địch giải trẻ Việt Nam - Hà Văn Tiên (HN) cũng có thành tích rất tốt khi xếp thứ tư chung cuộc nhận phần thưởng 10.000 NDT (khoảng 34 triệu VNĐ). Trong nhóm nhận giải còn có các kỳ thủ Việt Nam khác: QTĐS Tôn Thất Nhật Tân (hạng 11), QTĐS Võ Minh Nhất (hạng 13), QTĐS Diệp Khai Nguyên (hạng 17). Những kỳ thủ này nhận 1000 NDT (khoảng 3.447.739 VNĐ).

Văn Tới