Trung Quốc lo bệnh lao, đường ruột lây lan sau động đất

Ngày đăng 31/12/1969 00:00

>>Sống sót kỳ diệu 3 ngày sau động đất
>>Số người chết do động đất Vân Nam lên gần 600

Các quan chức y tế Trung Quốc ngày 7-8 cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại vùng động đất ở Vân Nam.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông He Qinghua - phó giám đốc Cục kiểm soát dịch bệnh thuộc Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình quốc gia - nói việc người dân chen chúc trong các khu lều tạm trú và sự suy giảm miễn dịch sẽ làm tăng nguy cơ lây lan bệnh lao ở đám đông.

Tân Hoa Xã cho biết trước khi động đất, tỉnh Vân Nam đã có tỉ lệ mắc bệnh lao cao hơn mức trung bình.

Ông He Qinghua cũng cảnh báo tình trạng thiếu nước uống sạch có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột dễ lây lan. Tuy nhiên ông bày tỏ tin tưởng rằng với kinh nghiệm từ những trận động đất trong quá khứ, họ có thể kiểm soát được sự lây lan của bệnh.

Ông cũng cho biết hôm 5-8, các cơ quan y tế đã hoàn thành việc đánh giá các khu vực bị ảnh hưởng, từ đó đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo thống kê chính thức, có 2.993 người bị thương do động đất cần được chăm sóc y tế, trong đó 1.296 người hiện vẫn được theo dõi và điều trị ở bệnh viện.

Tại Philippines, một trận động đất 5,0 độ Richter vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển phía nam tỉnh Davao Occidental. Viện núi lửa và địa chấn Philippines (PHIVOLCS) cho biết động đất xảy ra lúc 13g23, tâm chấn cách thị trấn Sarangani 141km về phía đông nam và ở độ sâu 6km.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay thương vong. PHIVOLCS nói dự kiến không có dư chấn.

MINH ANH