Các triệu chứng đau vai gáy và cách massage

Ngày đăng 22/10/2020 21:39

Đau vai gáy là hiện tượng khá phổ biến. Không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, căn bệnh này có thể bắt gặp ở bất kì lứa tuổi nào và thậm chi đang có dấu hiệu trẻ hóa. Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu và căn bệnh này và phương pháp massage để trị bệnh qua bài viết sau đây:

Đau mổi vai gáy có thể bị gây ra bởi 2 nhóm nguyên nhân chính: nguyên nhân cơ học và bệnh lí xương khớp

- Nguyên nhân cơ học bao gồm: chấn thương do tai nạn hoặc chơi thể thao, vận động quá sức, vận động sai tư thế, đặc thù công việc thường xuyên phải ngồi một chỗ lâu, nhiễm lạnh…

- Các bệnh lí xương khớp: thoái hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống, rối loạn chức năng thần kinh, viêm bao khớp vai, dính khớp bả vai, viêm vai gáy, viêm bao gân,…

Đau vai gáy thường gây ra các triệu chứng như:

- Đau nhức vùng cổ, bả vai, cánh tay và lưng,… Khi bệnh trở nặng, người bệnh có thể đau dây thần kinh vai gáy, đau nửa đầu vai gáy thậm chí rối loạn cảm giác các chi, …

- Những cơn đau chủ yếu xuất hiện vào sáng sớm hoặc khi vừa ngủ dậy. Cơn đau có thể thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi

- Khó cử động do phần cổ bị co cứng

- Đau đớn ở vai gáy kéo theo đau đầu, chóng mặt, ù tai,…

Các triệu chứng đau vai gáy và cách massage

Bệnh tuy không trực tiếp gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh, tuy nhiên nó gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt và công việc của họ. Các cơ co cứng khiến họ gặp khó khăn trong cử động, ngoài ra đau nhức khiến bệnh nhân luôn rơi vào trạng thái khó chịu, dễ nổi cáu và dễ mất tập trung vào công việc. 

Thường mọi người sẽ sử dụng thuốc giảm đau hoặc các miếng dán giảm đau để lầm dịu đi cơn đau đớn họ phải chịu đựng. Tuy nhiên, với những trường hợp đau vai gáy nhẹ, có thể áp dụng cách massage bấm huyệt mỗi ngày để chữa chứng bệnh này, đồng thời làm lưu thông khí huyết.

Cách thực hiện:

– Massage cổ: Lấy tay phải xát cổ bên trái từ trên xuống, sau đó đổi bên và làm tương tự cổ bên phải. Mỗi bên thực hiện 15 lần.

– Massage gáy: Đan 10 ngón tay và dùng 2 bàn tay ôm lấy phía sau gáy. Chà xát ở cả 2 bên, mỗi bên khoảng 50 lần để làm mềm các cơ bị co cứng.

– Massage vùng giữa hai xương bả vai: Cúi đầu về phía trước, với 2 tay ra sau và chà xát theo chiều dọc khoảng 10 – 15 lần.

Bên cạnh các thao tác massage giúp các cơ thư giãn, đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm đau tại chỗ, hãy kết hợp thêm bấm huyệt để gia tăng hiệu quả.

Các huyệt thường dùng để trị đau vai gáy bao gồm: huyệt Phong trì, huyệt Định suyễn, huyệt Á môn, huyệt Đại chùy, huyệt Thiên tông.

Kiên trì từ massage bấm huyệt cho bản thân 15 phút mỗi ngày, bạn không chỉ có thể làm giảm đau, mà còn trị khỏi bệnh và ngăn ngừa bệnh quay lại. Để đạt được hiệu quả cao hơn, có thể dùng thêm tinh dầu trong khi tiến hành massage. Bên cạnh đó, hãy chú ý tư thế ngồi, nằm để tránh xuất hiện tình trạng đau vai gáy, hạn chế be vác quá nặng vì rất dễ làm tổn thương xương khớp.