Ánh Viên nói gì khi giành HCĐ lịch sử cho bơi lội Việt Nam?

Ngày đăng 23/09/2014 13:10

Từng giành nhiều huy chương ở các giải khu vực, nhưng Ánh Viên và bơi lội Việt Nam chưa từng làm được điều tương tự tại sân chơi châu lục như Asiad. Lý do bởi, môn bơi là một trong những môn cơ bản nhất nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, luôn có sự cạnh tranh quyết liệt từ nhiều quốc gia có phong trào bơi phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…Với Việt Nam, Ánh Viên từ nhiều năm nay đã được đầu tư để quyết lập cột mốc cho bơi lội tại sân chơi Asiad. Thậm chí, cái đích cuối cùng với Ánh Viên, chính là sân chơi số 1 thế giới là Olympic.

Phải đối đầu với nhiều đối thủ mạnh từng giành HCV Olympic, VĐTG như VĐV Ye Shiwen (Trung Quốc) và Shimizu Kiko (Nhật Bản)… nhưng Ánh Viến đã khiến tất cả phải bất ngờ khi giành tấm HCĐ.

Trước khi đến với Asiad Incheon 2014, thành tích tốt nhất của Ánh Viên ở đường bơi 400m hỗn hợp chỉ là 4’41’’56. Trước khi bước vào đường đua ở nội dung 400m hỗn hợp, Ánh Viên thậm chí chỉ là ứng cử viên số 5 cho tấm HCV.

Buổi sáng thi đấu vòng loại, Ánh Viên chỉ xếp ở vị trí thứ 7, với thành tích rất khiêm tốn. Tuy nhiên, ở lượt thi chung kết, Ánh Viên đã rút ngắn khoảng thời gian tới hơn 7 giây, gây bất ngờ lớn với các đối thủ, qua đó giành tấm HCĐ lịch sử, xếp sau Ye Shiwen (4 phút 32 giây 97) và Shimizu Sakiko (4 phút 38 giây 63).

Sau khi nhận tấm HCĐ lịch sử nội dung 400m hỗn hợp tại Asiad 2014, Ánh Viên chia sẻ: “Trong buổi sáng khi thi đấu vòng loại, HLV đã đề ra chiến thuật cho em với cái đích chính là “dò tìm” cảm giác bơi. Chính vì vậy mà thành tích ở vòng loại có phần làm cho mọi người lo lắng.

"Nhưng bản thân em hiểu, chỉ cần bơi với cảm giác mãnh liệt hơn ở lượt bơi chung kết là chắc chắn có cơ hội giành huy chương. Chiến thắng này em xin gửi tặng thầy em, người đã dốc hết tâm huyết để giúp em hoàn thiện khả năng chuyên môn suốt thời gian qua”.

Cũng theo Ánh Viên, tấm HCĐ này sẽ mang lại thêm nhiều tự tin và chắc chắn trong tương lai thành tích sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa.

Vào ngày 26/9 tới, Ánh Viên sẽ thi đấu ở 2 nội dung sở trường là 200m hỗn hợp và 200m ngửa. Hy vọng với tấm HCĐ làm cú hích, Ánh Viên sẽ làm nên kì tích vĩ đại cho bơi lội Việt Nam là giành HCV.

A.T (từ Incheon, Hàn Quốc)