Hoa Kỳ hỗ trợ các tỉnh phía Nam phòng chống HIV/AIDS

Ngày đăng 05/08/2014 08:00

Ngày 5/8, cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, tổ chức này vừa khởi động Dự án Kết nối cộng đồng phòng chống HIV phía Nam. Theo đó, dự án có mục tiêu tăng cường ứng phó dựa vào cộng đồng đối phó với đại dịch HIV. Thông qua việc nâng cao năng lực của các tổ chức địa phương, tình nguyên viên sẽ tiếp cận những nhóm dân số có nguy cơ cao nhất và kết nối họ với các dịch vụ phòng chống, điều trị HIV phù hợp.

Dự án do Trung tâm Nâng cao Chất lượng Cuộc sống (LIFE) thực hiện tại TPHCM, Cần Thơ và An Giang. Nguồn tài trợ đến từ Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng chống AIDS (PEPFAR) thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Dự án này sẽ cung cấp dịch vụ HIV/AIDS cho khoảng 4.000 người thuộc các nhóm có nguy cơ cao (người tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới) và 2.000 người đang chung sống với HIV.

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ Rena Bitter cho biết: “Dự án kết nối cộng đồng phòng chống HIV sẽ đem đến một cách tiếp cận hiệu quả để phát hiện những ca HIV và kết nối các nhóm dân cư dễ bị tổn thương với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ủy ban Phòng chống AIDS tại TPHCM. Năng lực chuyên môn và sự tận tâm của Ủy ban có vai trò quan trọng để đảm bảo rằng các tổ chức cộng đồng sẽ hỗ trợ cho chiến lược phòng chống HIV ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và địa phương”.

Theo đó, dự án sẽ huy động thành viên của các tổ chức dựa vào cộng đồng tại địa phương tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ HIV cho những nhóm dân cư có nguy cơ cao, góp phần nâng cao năng lực phòng chống HIV cho các cá nhân tham gia cũng như năng lực của các tổ chức liên quan.

Được biết, USAID bắt đầu hỗ trợ các chương tình HIV/AIDS tại Việt Nam từ giữa những năm 1990. Cùng với các tổ chức xã hội dân sự, tổ chức phi chính phủ và tổ chức quần chúng. USAID giúp cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị và vận động xây dựng chính sách làm tăng khả năng tiếp cận và tăng chất lượng của dịch vụ HIV/AIDS.

Vân Sơn