Mùa hè có nên chạy bộ ngoài trời không?

Ngày đăng 25/06/2019 16:13

     Trời vào hè khiến thời tiết càng lúc càng nóng nực. Nhiệt độ cao, có những ngày lên tới 36-37 độ khiến không khí oi bức, ngột ngạt, nắng chiếu chang chang, đó chính là những thử thách đối với những người yêu thích chạy bộ và đồng thời cũng là trở ngại đối với ai lựa chọn bộ môn thể dục này để rèn luyện sức khỏe.

Mùa hè có nên chạy bộ ngoài trời không?

chay-bo-bao-nhieu-lan-mot-tuan-1

      Chạy bộ trong thời điểm này vừa có ưu điểm nhưng cũng lại có vài nhược điểm riêng. Về ưu điểm, khi vận động trong điều kiện nhiệt độ cao như vậy sẽ thuận lợi cho việc giải phóng năng lượng và các chất thải thông qua tuyến mồ hôi. 

Bên cạnh đó nó còn tăng sức đề kháng, tăng khả năng chịu đựng cho cơ thể trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Như vậy đối với ai muốn giảm cân để cơ thể cân đối thì cũng nên cân nhắc hình thức này vì nó giúp đốt cháy calories rất hiệu quả, hơn nhiều lần so với việc chạy bộ thông thường.

Tuy nhiên chạy bộ trong điều kiện khắc nghiệt như vậy cũng có vài nhược điểm mà ta cần lưu ý. Chạy bộ trong trời nắng như vậy đôi khi cũng sẽ xảy ra vài rủi ro mà ta không thể biết trước. Nhiệt độ cao và độ ẩm lớn trong mùa hè sẽ ảnh hưởng tương đối nhiều đến quá trình tập luyện của bạn. 

chay-bo-bao-nhieu-lan-mot-tuan-1

Mọi hoạt động trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra gấp đôi so với điều kiện bình thường: nhịp tim tăng, hơi thở nhanh, thân nhiệt tăng cao nên cần rất nhiều năng lượng để cân bằng nhiệt độ. Vì vậy hãy thực hiện khi cơ thể bạn đảm bảo là đã khỏe mạnh. Không những vậy, những yếu tố môi trường cũng sẽ tác động không ít đến bạn như: cháy nắng nếu lượng UVA và UVB trong ngày cao, mất nước, say nắng, kiệt sức.

 Như vậy, nếu bạn vẫn muốn chọn chạy bộ trong hè để tăng kết quả thì hãy lưu ý những điều sau đây:

-    Chọn thời điểm luyện tập hợp lí: Hãy chọn những thời điểm ít nắng trong ngày như là sáng sớm, xế chiều. Tập vào sáng sớm không chỉ giúp ta tránh được những tác động tiêu cực của môi trường mà còn giúp tinh thần thoải mái, sảng khoái khi bước vào ngày mới, đặc biệt sáng sớm cũng là thời điểm lí tưởng để da hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

chay-bo-bao-nhieu-lan-mot-tuan-1

-    Điều chỉnh cường độ luyện tập phù hợp: những ngày đầu thì bạn chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng để cơ thể quen dần với điều kiện môi trường rồi sau đó mới nên tăng cường độ tập luyện lên. Điều này tốt cho sức khỏe cũng khiến quá trình luyện tập của bạn đều đặn, bền bỉ hơn.

-    Lựa chọn trang phục phù hợp: chọn những loại quần áo nhẹ, mềm, thấm mồ hôi, tạo cảm giác dễ chịu, thoái mái khi mặc vì nó giúp quá trình bài tiết diễn ra thuận lợi hơn. Tuyệt đối không nên chọn trang phục bó sát, ôm kín người vì rất gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu.

-    Bổ sung nước đầy đủ: Nước chiếm phần trăm rất lớn trong cơ thể con người. Chạy bộ trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức. Vì vậy việc bổ sung đầy đủ nước là việc vô cùng quan trọng.

chay-bo-cho-nguoi-ban-ron-2

Để cẩn thận hơn khi chạy bộ ngoài trời, bạn có thể sử dụng kem chống nắng cho mặt và người: chọn loại kem chống nắng có chỉ số spf 35-50+ và pa ++++ để giúp bảo vệ da dưới các tác nhân gây hại từ ánh sáng mặt trời và môi trường.

Bạn cũng nên sử dụng các loại máy tập công viên như: Máy đi bộ trên không, máy đi bộ lắc tay để việc tập luyện đơn giản và hiệu quả hơn. Các thiết bị ngoài trời này thường được lắp đặt ở công viên, ven hồ rất thoáng mát và thu hút đông đảo mọi người đến tập luyện.

Trên đây là một số chia sẻ về Mùa hè có nên chạy bộ ngoài trời không? Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến chạy bộ ngoài trời, thiết bị ngoài trời, thiết bị công viên... Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể!
 

 

Sản phẩm khác : bán máy chạy bộ đa năng, máy tập thể thao công viên.