3 mẹo giúp bạn tránh chạy bộ bị đau xóc

Ngày đăng 20/08/2019 14:10

Xóc hông là 1 hiện tượng thường gặp ở những người mới tham gia tập chạy bộ. Biểu hiện của xóc hông là khi vùng hông của bạn có cảm giác đau thắt khi hoạt động chạy bộ. 

3 mẹo giúp bạn tránh chạy bộ bị đau xóc

chay-bo-bi-dau-bung-1.jpg

Nguyên nhân của xóc hông có thể liệt kê khá nhiều, trong đó có thể kể ra nguyên nhân do chế độ dinh dưỡng, do kỹ thuật chạy sai tư thế…

1. Do ăn uống sai cách:

Đây là nguyên nhân chủ yếu và khá  phổ biến do những người mới tham gia tập chưa có nhiều kinh nghiệm.
 Trong nhiều trường hợp, xóc hông được xác định là do dạ dày của bạn chứa quá nhiều thức ăn hoặc nước uống trong khi chạy, dẫn đến va chạm kích thích thành dạ dày và khoang bụng, dẫn đến hiện tượng đau xóc hông.

2. Do chạy sai tư thế:

Tư thế chạy không đúng kỹ thuật cũng là một nguyên nhân  phổ biến. Các tư thế chạy không đúng dẫn đến phần hông và cơ hoành chịu kích thích,  đặc biệt phần cơ hoành là vách ngăn giữa dạ dày với các nội tạng khác khá nhạy cảm, rất dễ  bị kích thích khi bị nghiêng lệch cơ  thể khi đang chạy.

chay-bo-bi-dau-bung-1.jpg

Quá trình chạy sai tư thế dẫn đến cơ hoành bị quá tải hoặc bị va chạm sẽ dẫn đến gây đau đớn.

3. Do cơ thể chưa thích nghi:

Việc chạy bộ là vận động cường độ cao đòi hỏi việc hít thở với nhịp độ cao. Khi hít thở, cơ hoành sẽ  chủ động co thắt và vận động mạnh. Với những người mới tập, cơ hoành còn chưa được rèn luyện thường xuyên nên sẽ dẫn đến co thắt mạnh mẽ, việc này dẫn đến đau tức cơ hoành.

Một nguyên nhân đồng dạng là khi cơ thể chưa thích nghi với luyện tập cường độ cao sẽ dẫn đến máu cung cấp  không đủ cho cơ hoành vận động mạnh mẽ cũng dẫn đến đau tức.

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến xóc hông khi chạy bộ. Để khắc phục hiện tượng này chúng ta cần lưu ý một sô điều dưới đây:

phai lam gi khi chay bo ma bi dau bung

- Khởi động thật kỹ trước khi luyện tập:

Việc khởi động kỹ giúp cơ thể làm quen với vận động. Các khối cơ bắp sẽ ở vào tình trạng sẵn sang vận động cường độ cao. Ngoài ra, việc khởi động kỹ cũng giúp cho máu lưu thông thuận lợi hơn, cũng cấp cho cơ thể đầu đủ và tránh cho cơ bị thiếu máu.

-Bổ sung dinh dưỡng và nước uống phù hợp 

Bổ sung dinh dưỡng trước khi chạy với thức ăn nhẹ và dễ tiêu hóa, dễ hấp thu cũng là một biện pháp cần được chú ý. Ngoài ra, thời gian ăn trước khi tập nên từ 1h30 phút trở lên.

Song song với thức ăn thì nước uống cũng cần chú ý không uống no trước khi chạy mà cần uống ít một trong cả quá trình.  Điều này  sẽ giúp hạn chế rất nhiều cơn đau xóc hông.

may chay bo dien

3. Luyện tập thường xuyên và không để đứt quãng:

Việc luyện tập thường xuyên và không gián đoạn sẽ khiến cơ thể bạn quen thuộc  và được rèn luyện tốt hơn. Qua đó, các nhóm cơ trong đó có cơ  hoành cũng được rèn luyện trở nên  mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn, từ đó sẽ chấm dứt những cơn đau xóc hông.

Trên đây là một số chia sẻ về 3 mẹo giúp bạn tránh chạy bộ bị đau xóc. Với 3 mẹo nhỏ trên đây, các bạn có thể yên tâm chạy bộ mà không lo hiện tượng đau xóc hông cản trở việc tập luyện của mình. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến cách chạy bộ, máy chạy bộ, máy chạy bộ điện... Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

 

 

Sản phẩm khác : máy tập gym, dây quấn cổ tay.