Phát triển hệ thống điều khiển BMW i3 bằng sóng não

Ngày đăng 17/07/2015 06:02

Điều khiển xe ô tô bằng ý nghĩ của con người giống như một điều gì đó trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng ý tưởng này sẽ sớm thành hiện thực khi mới đây một nhóm chuyên gia thuộc hãng MoneySuperMarket thực hiện một dự án có tên là “Car Insurance Epic Mind Drive” nhằm cải biến mẫu xe điện BMW i3 để có thể điều khiển được từ xa chỉ bằng ý nghĩ của con người.

Phát triển hệ thống điều khiển BMW i3 bằng sóng não - 1

Hình ảnh mô phỏng BMW i3 được điều khiển bằng sóng não.

Để làm được như vậy, nhóm chuyên gia đã thay thế ghế ngồi của lái xe trên chiếc BMW i3 bằng một bộ phận cơ khí có khả năng nhấn bàn đạp và quay vô-lăng theo lệnh. Còn lái xe sau đó đã được trang bị một tai nghe có khả năng ghi điện não đồ (EEG) để theo dõi các hoạt động của não trong khi tham gia huấn luyện điều khiển xe từ xa. Trong đó bao gồm việc huấn luyện suy nghĩ lái xe sang trái, sang phải và đi về phía trước cũng như dừng xe lại.

Thay vì việc chỉ cần suy nghĩ đơn giản về những hoạt động và chuyển động này, lái xe tham gia huấn luyện được xem những hình ảnh suy nghĩ cụ thể trong mỗi lệnh lái xe. Ví dụ như phần mềm kết hợp với việc huấn luyện suy nghĩ của con người sẽ hiển thị một quả bong bóng nổi khi thực hiện lệnh rẽ xe sang trái. Sau mỗi lần người tham gia huấn luyện nghĩ về quả bong bóng nổi như thế thì họ cũng xuất hiện các sóng não tương tự và được dịch sang thành các lệnh.

Phát triển hệ thống điều khiển BMW i3 bằng sóng não - 2

Ghế ngồi lái xe BMW i3 được thay bằng cấu trúc cơ khí có thể điều khiển vô lăng theo lệnh.

Một khi phần mềm cụ thể thiết lập lệnh từ các sóng não thì nó sẽ chuyển tín hiệu ở một tần số vô tuyến nhất định tới bộ phận cơ khí ở ghế lái xe trong ô tô để thực hiện các lệnh điều khiển. Vào ngày 16.7.2015, các thành viênđược tuyển chọn tham gia huấn luyện đã thực hiện thử nghiệm với công nghệ này. Sau đó chiếc xe BMW i3 đã có thể điều hướng cua xung quanh một đoạn đường cong thông qua việc chuyển dịch sóng não người thông qua hệ thống phần mềm và cơ khí được tích hợp trong xe.

Trước đó, tại Hội nghị Di động thế giới 2015 Viện Cơ khí Điện tử và Điện (IEEE) đã trình diện một công nghệ gần tương tự như công nghệ đang được phát triển ở trên. Trong đó những người tham gia thử nghiệm điều khiển từ xa xe đồ chơi được đeo một thiết bị tai nghe đặc biệt Emotiv với các cảm biến có thể ghi lại các hoạt động điện não đồ ở phía chán và trên tai phải. Những cảm biến này đo và theo dõi các sóng não rồi chuyển chúng thành lệnh bằng việc sử dụng tương tác giữa máy tính và não. Kết quả là chiếc xe đồ chơi có thể di chuyển bằng ý nghĩ của người đeo tai nghe.