6 lời khuyên hữu ích để chọn xe đạp điện an toàn

Ngày đăng 01/02/2015 10:00

Bởi vậy vấn đề an toàn xe đạp điện cũng được nhiều người quan tâm. Phụ huynh muốn sắm xe đạp điện cho con đi học, chồng mua xe tặng vợ, hoặc con cái mua xe cho cha mẹ đưa đón cháu... đều băn khoăn lựa chọn một chiếc xe vừa tiện nghi, vừa an toàn.

Để chọn được loại xe đạp điện an toàn, vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm là tốc độ của xe. Sẽ là không an toàn chút nào nếu xe đạp điện cứ chạy băng băng trên đường như là xe máy. Để tránh nguy hiểm, hãy chọn loại xe có gắn dây hạn chế tốc độ và không nên tháo bỏ dây này để xe chạy “bốc” hơn. Trên thực tế, xe đạp điện chỉ nên chạy ở tốc độ trung bình 20 - 25 km/h và khống chế tốc độ tối đa ở mức 35 km/h.

Để an toàn, không nên lái xe đạp điện ở tốc độ quá 35 km/h

Để kiểm soát tốc độ di chuyển, xe đạp điện nên được trang bị đồng hồ đo, mà tốt nhất là đồng hồ điện tử để hiển thị chính xác tốc độ đang đi. Ngoài vai trò của một chiếc công tơ mét, đồng hồ điện tử còn báo cả lượng điện còn lại trong ắc quy, giúp người dùng nên kế hoạch sạc điện hợp lý để tránh hết điện giữa đường.

6 lời khuyên hữu ích để chọn xe đạp điện an toàn - 2

Nên chọn loại xe đạp điện có trang bị đồng hồ điện tử

Xe đạp điện được dùng nhiều ở những thành phố lớn với mật độ giao thông dày đặc và người dùng thường không phải người có “tay lái lụa”. Bởi vậy, bạn nên chọn những chiếc xe có kích thước nhỏ gọn, không nên chọn những chiếc xe quá to hay quá dài để tránh va quệt trong quá trình lưu thông trên đường. Bạn cần biết rằng xe đạp điện bản chất vẫn là “xe đạp” và động cơ điện không thể khỏe như là xe máy để gánh cả khối sắt thép to đùng. Tốt nhất bạn nên chọn loại xe có khối lượng không quá 50 kg.

6 lời khuyên hữu ích để chọn xe đạp điện an toàn - 3

Nên chọn loại xe đạp điện có kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhẹ nhàng

Để nâng cao độ an toàn cho xe đạp điện, một số nhà sản xuất gần đây đã đưa phanh đĩa vào sản phẩm mới của mình. Chẳng hạn như nhà sản xuất xe Nijia đã trang bị cho xe hệ thống phanh đĩa giống như ở xe máy, một ý tưởng đột phá để giảm thiểu va quệt khi điều khiển xe.

Các nhà sản xuất cũng quan tâm đến sự nguy hiểm của việc lốp xe bất ngờ dính đinh và xuống hơi đột ngột, dễ gây tai nạn. Bởi vậy, một số dòng xe đạp điện mới đã được trang bị lốp liền săm, có độ an toàn cao hơn hẳn loại lốp có săm thông thường. Nếu có điều kiện, hãy chọn loại xe đạp điện trang bị bánh Pro với lốp không săm này.

6 lời khuyên hữu ích để chọn xe đạp điện an toàn - 4

Loại xe trang bị lốp không săm có nguy cơ tai nạn thấp hơn nếu dính đinh

Ngoài ra một điều hết sức quan trọng là bạn cần phải chọn đúng loại xe đạp điện chính hãng. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi mua và đừng ham đồ rẻ để tránh hàng giả, hàng nhái.