Sắp có ôtô tự hành chở người chạy trên sao Hỏa

Ngày đăng 11/01/2015 06:00

Tờ Wire tiết lộ, hãng xe hơi Nissan và Cơ quan Hàng không Vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) đã tuyên bố cả hai xe cùng hợp tác với nhau trong một kế hoạch 5 năm. Theo đó, các kỹ sư của hai bên sẽ cùng phát triển một loại ôtô tự lái theo kiểu robot trong tương lai. Các công việc nghiên cứu và phát triển, phần lớn được tổ chức tại thung lũng công nghệ cao Silicon Valley, để cho ra đời một xe chở khách vừa chạy được trên mặt đất vừa có thể di chuyển được cả trên địa hình của những hành tinh xa xôi.

Nissan và NASA cùng hợp tác phát triển xe ô tô chạy được trên sao Hỏa.

Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA sẽ hỗ trợ tham gia thiết kế, phát triển và thử nghiệm tính năng không phát khí thải của xe hơi tự hành. Chính NASA cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc theo dõi, thử nghiệm các loại phương tiện điều khiển từ xa, chẳng hạn như các xe thám hiểm sao Hỏa. Theo CEO của Nissan, ông Carlos Ghosn, cho biết những kinh nghiệm hiểu biết về sự tương tác giữa máy móc và con người của NASA sẽ giúp ích rất lớn cho các công ty xe hơi, nhất là trong việc phát triển loại xe chạy trên bề mặt hành tinh có nhiều cản trở với nhiều đá như sao Hỏa.

Sắp có ôtô tự hành chở người chạy trên sao Hỏa - 2

Xe ôtô tự lái của Nissan đang được thử nghiệm tại trung tâm của hãng này ở Sillicon Valley.

Trái lái, phía Nissan có thể giúp NASA hiểu hơn về các phương tiện tự hành. Hãng xe hơi Nissan vừa thử nghiệm các chiếc xe với hệ thống định vị môi trường đô thị của riêng hãng này. Trong thực tế, việc phát triển một hệ thống định vị thông minh và nhanh để giúp cho xe thích ứng với một môi trường hỗn độn, có vô số người đi bộ, đi xe, cùng hệ thống công trường xây dựng, nhà cửa là một nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Theo Forbes, dự án táo bạo trên của Nissan và NASA giống như dội "một gáo nước lạnh" vào Google, BMW và Mercedes-Benz. Tất cả những “đại gia” này gần đây đều đã tham gia vào cuộc đua xe hơi tự lái.

Dự kiến chiếc xe đầu tiên của Nissan và NASA sẽ được thử nghiệm vào cuối năm 2015 và sẽ được tung ra thị trường vào năm 2020.