Vì sao nên chọn xe điện chạy ắc-quy?

Ngày đăng 17/12/2014 14:00

Ắc quy rẻ hơn so với pin

Ắc-quy là bộ phận khá quen thuộc với người dùng, được sử dụng phổ biến ở ô tô, xe máy và được ứng dụng vào trong sản xuất xe điện. So với pin, ắc-quy xe điện có giá thành rẻ, chỉ bằng khoảng 1/3.

Giá thành của ắc-quy rẻ hơn nhiều so với pin xe điện

Dễ thay thế

Anh Nguyễn Văn Cần – nhân viên bảo hành công ty xe điện iMove cho biết: “Với xe điện chạy bằng pin, nếu bị hỏng phải thay hết toàn bộ pin, chi phí thay thế cao. Việc thay thế các cục ắc-quy liên kết với nhau tiết kiệm hơn rất nhiều. Khách hàng mua xe được bảo hành ắc-quy trong vòng 1 năm và thay thế hàng chính hãng khi có sự cố.”

Do rất phổ biến và được sử dụng nhiều nên ưu điểm tiếp theo của xe điện chạy ắc-quy là rất dễ thay thế nếu không may ắc-quy bị hỏng trong quá trình sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng.

Vì sao nên chọn xe điện chạy ắc-quy? - 2

Ắc-quy xe điện dễ thay thế: có thể thay toàn bộ hoặc từng bình ắc-quy tùy theo tình trạng xe

An toàn

Độ an toàn của xe điện sử dụng ắc-quy cao đặc biệt là những loại ắc-quy sản xuất theo công nghệ mới. Công nghệ này giúp tiết kiệm năng lượng, độ bền cao, chống cháy nổ, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, để ắc-quy có tuổi thọ bền và tốt nhất, người dùng cần sạc điện đúng cách, tránh để ắc-quy bị ngập nước, hạn chế rửa xe bằng vòi xịt.

Độ bền

Trọng lượng của ắc-quy lên tới 18 – 20kg, vì vậy, xe điện chạy bằng ắc-quy có độ “đầm” tạo cảm giác chắc chắn, an toàn hơn cho người đi. Ắc-quy kín khí sử dụng các phụ kiện có độ dẫn điện tốt nên ắc quy có điện trở trong nhỏ. Khả năng phóng điện cao hơn và không gặp tình trạng tự phóng trong thời gian không sử dụng một thời gian dài vẫn không bị mất điện, khi tái sử dụng chẳng cần nạp điện bổ sung.

Vì sao nên chọn xe điện chạy ắc-quy? - 3

Xe điện chạy bằng ắc-quy nặng hơn nhưng lại tạo ra cảm giác chắc tay, an toàn hơn cho người đi

Tốc độ cao

Xe điện chạy bằng ắc-quy có thể đạt được tốc độ cao. Một số dòng xe có tốc độ tối đa lên tới 60km/h, đi được 70km với mỗi lần sạc đầy.

Vì sao nên chọn xe điện chạy ắc-quy? - 4

Tốc độ cao cũng là một ưu điểm của dòng xe điện chạy ắc-quy

Trong khi đó, xe điện chạy bằng pin có một số nhược điểm: Pin bị suy giảm chất lượng theo thời gian bất kể có sử dụng hay không. Hiện tượng hay gặp nhất là “chai” pin do không sử dụng, sạc điện không đúng cách,… Người dùng gặp khó khăn trong sửa chữa và thay thế do giá thành của pin khá đắt. Tốc độ trung bình của xe điện chạy pin thấp, chỉ rơi vào 25-30km/h.