Bé sơ sinh chân phù to bất thường như quả bóng

Ngày đăng 04/08/2014 06:06

Chân phải bệnh nhi phù to bất thường. Ảnh: BS cung cấp

Bệnh nhi N.C.A (2 ngày tuổi) được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh trong tình trạng chân phải phù to bất thường, bàn chân trái có 2 ngón dính nhau, kèm nhiều dị tật khác ở hai bàn tay. Trước đó, trong quá trình thai nghén mẹ được khám, theo dõi thai theo đúng lịch hẹn. Đến tuần thai thứ 36, qua siêu âm phát hiện chân bên phải của trẻ tăng kích thước bất thường. Trẻ được sinh mổ ở tuần thứ 40 và ngay sau sinh, với chân phải to bất thường bệnh nhi đã được được chuyển tới bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh nhi được xác định mắc hội chứng dây chằng màng ối (aminotic band syndrome). Theo ThS. Lê Thị Hà, phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, dây chằng màng ối là một hội chứng hiếm gặp với tỷ lệ mắc là 1/1.200 – 1/15.000 trẻ sống. Bệnh xảy ra trong quá trình phát triển của bào thai, không do nguyên nhân di truyền từ bố, mẹ.

Bình thường, màng ối có 2 lớp, màng trong và màng ngoài. Vì một lí do nào đó, lớp màng trong ối bị vỡ ra tạo nên các dây màng ối lơ lửng trong buồng ối. Chính những dây màng ối này là thủ phạm gây nên bất thường của trẻ khi chào đời. Nếu dây chằng quấn vào bất kì bộ phận nào của đứa trẻ, cũng làm cho bộ phận đó ít nhiều bị tổn thương.

BS Hà cho biết, tổn thương của thai nhi phụ thuộc vào vị trí và mức độ thắt chặt của dây chằng. Dây màng ối có thể bám vào các ngón tay, ngón chân tạo nên các “vòng nhẫn”, vào cẳng chân cẳng tay làm ảnh hưởng đến lưu thông máu, dẫn tới phù bất thường như trường hợp bệnh nhi nói trên. Thậm chí, nếu dây chằng màng ối siết chặt hoàn toàn có thể dẫn tới cụt chi. Nếu dây chằng màng ối bám vào khu vực đầu, mặt hoặc cổ có thể dẫn tới các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch…. Nguy hiểm hơn nữa, nếu dây chằng này bám vào dây rốn hoặc thân mình, có thể gây thai lưu và những dị tật nghiêm trọng.

Ngay sau khi nhập viện, xác định bệnh, bé đã được điều điều trị kháng sinh sớm, dùng thuốc giảm đau cùng các biện pháp vệ sinh tại vị trí thắt nghẹt ở cẳng chân. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiến hành hội chẩn với các chuyên khoa Chỉnh hình nhi để tìm biện pháp can thiệp sớm nhất cho bệnh nhi.

Tú Anh