Hướng dẫn các cách sơ cứu chuột rút đơn giản

Ngày đăng 21/04/2020 10:57

Chuột rút là hiện tượng rất thường gặp ở bất cứ ai, bất cứ lứa tuổi nào. Đây là triệu chứng do cơ bắp bị co thắt đột ngột nên bị co cứng và đau dữ dội.

huong-dan-cac-cach-so-cuu-chuot-rut-don-gian

Hướng dẫn các cách sơ cứu chuột rút đơn giản

Chuột rút có thể xảy ra ở bất cứ khối cơ nào trên cơ thể, sẽ nhận ra khi chúng ta thấy khối cơ đó lồi lên, sờ vào rất cứng và đau. Tuy nhiên có hai vị trí thường gặp chuột rút hơn cả là bắp chân và bắp tay. Nếu bị chuột rút ở chân thì các ngón chân sẽ bị co quắp, cứng đờ và đau đớn. Chuột rút ở tay cũng làm các ngón tay tê liệt nhất thời vì đau, không thể cử động.

huong-dan-cac-cach-so-cuu-chuot-rut-don-gian-1

Nguyên nhân xuất hiện chuột rút là do cơ thể mệt mỏi vì phải làm việc quá sức, nhất là người vận động mạnh thời gian khá lâu như chạy đường dài, bơi trong nước lạnh, đứng bất động quá lâu; hoặc khi chơi thể thao mà không khởi động kỹ…Ngoài ra, những người bị thiếu chất điện giải như natri, kali, canxi, magie…do ăn uống thiếu chất cũng sẽ hay bị chuột rút.

Khi bị chuột rút, chúng ta cần ngừng ngay các hoạt động và thực hiện một số động tác massage bấm huyệt để cơn đau giảm đi và cơ bắp nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường.

huong-dan-cac-cach-so-cuu-chuot-rut-don-gian-2

Trước hết là massage để làm ấm vùng cơ bị chuột rút bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng các khối cơ xung quanh trước rồi đến khối cơ đang bị co cứng. Nếu có điều kiện thì nên sử dụng thêm tinh dầu, cao xoa bóp hoặc chườm ấm để nhanh đạt kết quả.

Nếu bị chuột rút bắp chân thì hãy ngồi xuống và lấy hai bàn tay ôm lấy bắp chân; sau đó vuốt từ đầu gối xuống đến gót chân nhiều lần với lực vừa phải. Tiếp theo, xoa bóp bắp chân từ đầu gối đến gót chân và ngược lại cho đến khi cơ được thư giãn và thả lỏng, không còn căng cứng nữa.

Các huyệt vị điều trị chuột rút hiệu quả

huong-dan-cac-cach-so-cuu-chuot-rut-don-gian-3

- Huyệt Thừa sơn: Huyệt này nằm ở giữa bắp chân, điểm lõm của 2 khe cơ bắp hay còn gọi là cơ sinh đôi, sẽ dễ nhận ra nếu chúng ta đứng kiễng chân. Bấm huyệt này có tác dụng khơi thông kinh mạch, trị chứng chuột rút, đau dây thần kinh tọa.

- Huyệt Ủy trung: Vị trí nằm giữa nếp ngang của khoeo chân (phía sau khớp gối). Dùng ngón tay cái hoặc ngón chỏ day ấn huyệt này trong 1-3 phút cũng giúp cơ bắp thả lỏng, giảm đau do chuột rút gây ra.

huong-dan-cac-cach-so-cuu-chuot-rut-don-gian-4

- Bấm huyệt Hợp cốc: Nếu bị chuột rút ở tay thì chúng ta hãy bấm huyệt Hợp cốc ở hai bàn tay. Vị trí huyệt rất dễ xác định, các bạn hãy khép chặt ngón tay chỏ và ngón tay cái, điểm cao nhất của cơ chỗ tiếp giáp hai ngón tay này là huyệt Hợp cốc. Tiếp theo, kéo ngược các ngón tay về phía của mu bàn tay trong 1-2 phút sẽ chấm dứt hiện tượng chuột rút tay.

Với những cách massage bấm huyệt trên đây, hiện tượng chuột rút sẽ nhanh chóng chấm dứt. Tuy nhiên, dể ngăn ngừa tình trạng này, các bạn hãy chú ý ăn uống đủ chất, vận động vừa sức và đừng quên khởi động cẩn thận trước khi luyện tập thể dục thể thao.

Việc sử dụng máy massage chân hoặc ghế massage toàn thân cũng mang lại rất nhiều lợi ích, giúp tăng cường tuần hoàn máu, thư giãn cơ bắp, chống mỏi cơ, giảm nguy cơ bị chuột rút.
 

Tags : Cách xử lý khi bị chuột rút mà bạn nên biết?Tránh chuột rút khi chạy bộ như thế nào?.