Hướng dẫn kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy

Ngày đăng 13/03/2017 15:48

(Đại Việt Sport) – Kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy là một trong số các kỹ thuật quan trọng nhất khi chơi bóng bàn. Đại Việt Sport xin giới thiệu một số kỹ thuật căn bản khi đánh bóng xoáy. Trong bộ môn bóng bàn thì kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy là rất quan trọng và có độ khó cao. Điều này đòi hỏi sự tập luyện chăm chỉ và trình độ điêu luyện của người chơi trong kỹ thuật đánh. Việc đánh bóng xoáy có thể giúp cho người chơi ghi điểm kết hợp khiến đối phương khó khăn trong việc phán đoán hướng bóng và điểm rơi của bóng. Sau đây, Đại Việt Sport xin giới thiệu một số kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy cơ bản giúp người chơi có thể biến hóa trong phong cách chơi của mình.

Nguyên lý và đặc điểm của cú đánh bóng xoáy

Khi mặt vợt bóng bàn tiếp xúc với trái bóng, giả dụ như phương hướng đánh của vợt đi đúng qua tâm của quả bóng bàn thì lực tác động này không làm cho trái bóng bị đánh đi có độ xoáy. Tuy nhiên ví như như người chơi đánh với phương hướng vợt không đi đúng vào tâm bóng thì Bên cạnh lực tác động vào bóng thì còn có một lực ma sát của vợt bóng bàn với bóng làm cho bóng bật ra có độ xoáy nhất định tùy thuộc vào điểm tiếp xúc và lực đánh. kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy kết hợp khi đánh bóng xoáy thì không khí xung quanh trái bóng bị cuốn đi và lực cản của không khí chính là ưu thế của bóng xoáy khiến cho hướng đi và điểm rơi của bóng vô cùng khó phán đoán. Bóng có thể xoáy mạnh hoặc yếu tùy thuộc vào lực đánh, điểm tiếp xúc và phân khúc mà vợt bóng bàn tiếp xúc với trái bóng. Cú đánh xoáy không chỉ khiến cho đối phương khó phán đoán được hướng đi của bóng mà khi đối phương chạm bóng với lực mạnh khiến cho khả năng bóng bay ra không tính bàn bóng bàn cao hơn.

Các kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy chủ yếu hiện nay

Tùy thuộc vào cách đánh bóng, công đoạn và thời điểm bóng tiếp xúc với mặt bàn bóng bàn và mặt vợt mà có thể phân chia thành các kỹ thuật và hướng xoáy khác nhau của trái bóng. – Xoáy lên là loại xoáy mà khi vợt tiếp xúc với trái bóng thì ngoài ra lực đẩy bóng còn có một lực ma sát của vợt với bóng theo hướng từ dưới lên ở làm cho bóng có thiên hướng xoáy lên trên. Chính vì vậy để làm thể thực hiện cú đánh xoáy lên phải căn thời gian chuẩn để mặt vợt và bóng tiếp xúc với nhau theo hướng từ dưới lên. kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy – Xoáy xuống là kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy giống như xoáy lên chỉ khác là lực có khuynh hướng đẩy bóng theo chiều từ trên xuống dưới. – Xoáy nghiêng hay xoáy sang bên được tạo nên khi vợt bóng bàn tiếp xúc với trái bóng ở những cạnh khác nhau để tạo thành các hướng xoáy sang bên khác nhau của trái bóng. Để thực hiện cú đánh xoáy nghiêng sang trái thì vợt buộc phải tiếp xúc với cạnh trái của bóng và ngược lại. – Xoáy nghiêng lên và nghiêng xuống là kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy trong đó mặt vợt tiếp xúc với cạnh phía trên hoặc phía dưới của trái bóng kết hợp người chơi điều chỉnh hướng nghiêng tùy theo cạnh trái hoặc phải của trái bóng tiếp xúc với mặt vợt bóng bàn để bóng xoáy lên/xuống bên phải hay xoáy lên/xuống bên trái. kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy – Xoáy thuận và xoáy nghịch được xem là kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy vất vả nhất trong cả tập luyện và thi đấu. Trong đó hướng xoay của trái bóng giả dụ nhìn từ đằng sau xuôi với chiều kim đồng hồ là xoáy thuận còn ngược lại là xoáy nghịch. Tuy nhiên, người chơi thường ít để ý đến loại hình xoáy này của trái bóng. trên đây là một số kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy mà Đại Việt Sport giới thiệu đến người chơi. Hi vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về kỹ thuật chơi bóng bàn kết hợp tăng lên khả năng đánh bóng của mình. >> Tham khảo các sản phẩm chơi bóng bàn của Đại Việt Sport trên đây: bàn đánh bóng bàn