HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT CẮT BÓNG BÀN

Ngày đăng 10/03/2017 11:01

Đại Việt Sport - Trong các kỹ thuật chơi bóng bàn thì kỹ thuật cắt bóng bàn được đông đảo người chơi ưa chuộng. bên dưới là một số hướng dẫn khi cắt bóng bàn của Đại Việt Sport. Bóng bàn ngày càng trở nên môn thể thao phổ biến và được rất nhiều người Việt Nam ưa chuộng bên cạnh các môn thể thao khác. Trong giai đoạn chơi bóng bàn, người chơi luôn có nhu cầu khám phá về các kỹ thuật chơi bóng bàn từ căn bản đến nâng cao do đó, bài viết này của Đại Việt Sport xin giới thiệu đến người chơi và người đam mê bóng bàn một số kỹ thuật cắt bóng bàn thường được các tay vợt áp dụng ngày nay.

tìm hiểu về kỹ thuật cắt bóng bàn

Cắt bóng là một trong số các kỹ thuật quan trọng nhất trong môn thể thao bóng bàn. Nó có thế mạnh là kết hợp được cả phòng thủ và phản công đối với đối phương bởi trong lúc thực hiện cắt bóng có thể lợi dụng tấn công đối phương và giành điểm. Đặc điểm của kỹ thuật cắt bóng bàn là tốc độ bóng chậm, thời gian đánh vào bóng muộn kết hợp biến hóa về độ xoáy và điểm rơi khiến cho đối phương khó phát lực khi nhận bóng hoặc đoán định hướng đi của bóng. kỹ thuật cắt bóng bàn Có đông đảo hình thức và kỹ thuật cắt bóng bàn khác nhau tùy thuộc vào chiến thuật của người chơi ví dụ như cắt bóng thuận tay và cắt bóng trái tay, cắt bóng xoáy hoặc cắt bóng không xoáy, cắt bóng gần bàn hay xa bàn. Bên cạnh còn có các kỹ thuật cắt bóng phổ biến khác như cắt bóng đuổi người, cắt bóng giật vồng giật xung hay cắt bóng giật vồng xoáy ngang. Các kỹ thuật cắt bóng bàn này đòi hỏi người chơi phải có giai đoạn tập luyện chăm chỉ và lâu dài để có thể thực hiện thành thạo.

Một số kỹ thuật cắt bóng bàn đa dạng hiện nay

  Đối với người mới tập chơi bóng bàn hoặc khám phá về kỹ thuật chơi bóng bàn thì Đại Việt Sport xin giới thiệu một số kỹ thuật cắt bóng bàn căn bản dưới đây. - Kỹ thuật cắt bóng thuận tay, đây được xem là kỹ thuật thường dùng nhất đối với người chơi bóng bàn. Trong kỹ thuật này, trọng tâm cơ thể rơi vào chân phải và thân người hơi xoay sang trái. Cánh tay phải của người chơi co tự nhiên, cẳng tay khá nâng lên về phía bên phải đồng thời xoay ra ngoài. Tư thế cầm vợt của người chơi là đưa vợt lên phía ở bên phải thân người và mặt vợt khá ngửa về phía sau. Khi bóng đến bật lên khỏi mặt bàn và trên cuối chu kỳ đi lên thì thân người người chơi xoay thân người sang bên trái, cẳng tay và cổ tay vung vợt về phía trước xuống bên trái. Lúc bóng đạt điểm cao thì người chơi dùng vợt đánh bào phần giữa lệch dưới của quả bóng bàn. thế mạnh của kỹ thuật cắt bóng bàn này đó chính là tốc độ của bóng nhanh và tất nhiên xoáy xuống, đường bóng và điểm rơi khó lường cho đối phương. kỹ thuật cắt bóng bànKỹ thuật cắt bóng trái tay thường được dùng khi đồng thời cắt bóng và tấn công đối thủ. Các động tác được thực hiện giống với kỹ thuật cắt bóng thuận tay ở phía trên, tuy nhiên phương hướng thực hiện các động tác thì ngược nhau giữa bên phải và bên trái bởi kỹ thuật này dùng cho việc cắt bóng trái tay. Bên cạnh, khi phát lực của cẳng tay và cổ tay tập trung hơn so với cắt bóng thuận tay và điểm cắt bóng của vợt trái tay khá gần với thân người chơi hơn. - Kỹ thuật cắt bóng xoáy mạnh là kỹ thuật mà cẳng tay và cổ tay của người chơi trong thời điểm với tiếp xúc với bóng buộc phải phải sử dụng lực thật mạnh kết hợp tăng nhanh tốc độ vuốt bóng và dùng lực ma sát vợt vào thân bóng. kỹ thuật cắt bóng bànKỹ thuật cắt bóng không xoáy thì trong phân khúc vợt bóng bàn tiếp xúc với bóng, cánh tay của người chơi buộc phải kéo theo cẳng tay và cổ tay đẩy đưa ra trước và xuống dưới kết hợp nâng nhẹ phần giữa và dưới của bóng, giảm độ ma sát của vợt vào bóng. Khi quả bóng bàn đánh ra khỏi vợt, cẳng tay và cổ tay của người chơi bắt buộc phải dùng lực mạnh để tăng nhanh tốc độ vẩy bóng khiến cho bóng không xoáy và làm đối phương khó phán đoán hơn.