Nhận biết dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước

Ngày đăng 26/10/2022 15:34

Dây chằng chéo trước là dây chằng nằm ở khớp gối, có vai trò đặc biệt quan trọng là giữ vững cấu trúc và hoạt động của khớp gối.Đứt dây chằng chéo trước xảy ra khi đầu gối và dây chằng chéo trước bị tổn thương khiến cấu tạo khớp gối bị lỏng lẻo, khả năng hoạt động của khớp bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân và triệu chứng của đứt dây chằng chéo trước

dut-day-chang-cheo-truoc

Nguyên nhân chủ yếu gây ra đứt dây chằng chéo trước là chuyển hướng đột ngột như xoay, vặn đầu gối khi đang di chuyển tốc độ cao; bị tai nạn, chấn thương ở đầu gối khi chơi thể thao, vận động…

Ngay khi bị chấn thương, chúng ta có thể nhận ra bị đứt dây chằng chéo trước qua những triệu chứng như: nghe thấy tiếng “rắc” to rõ ở ngay đầu gối; đầu gối bị đau nhức, sưng to, chảy máu trong do cấu trúc khớp bên trong đầu gối bị thương tổn; cơn đau dữ dội khi vận động đầu gối…

Thông thường, cơn đau do bị đứt dây chằng chéo trước sẽ đỡ dần sau vài ngày và thỉnh thoảng mới xuất hiện nên nhiều người bệnh sẽ chủ quan không chú ý đến vì cho rằng không có vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không chữa trị sớm, sau một thời gian vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, người bệnh sẽ thấy ở đầu gối xuất hiện một số vấn đề như:

trieu-chung-dut-day-chang-cheo-truoc

- Bị kẹt khớp: cảm giác bị trậtkhớp bị kẹt ở 1 tư thế, phải co duỗi và cử động 1 lúc thì khớp gối mới về lại trạng thái bình thường.

- Đầu gối không chắc: cảm giác khớp gối bị yếu đi, không còn vững chắc, dễ bị ngã khi đi nhanh hoặc chạy vì đầu gối sẽ bị khuỵu xuống.

- Cơ bị teo: cơ đùi ở bên đầu gối bị chấn thương bị teo dần; đối với người ngồi nhiều thì tình trạng teo cơ diễn ra càng nhanh.

Những triệu chứng đứt dây chằng chéo trước khiến người bệnh bị hạn chế rất nhiều trong khả năng hoạt động. Ngoài ra, nếu tiến triển nặng, bệnh lý tưởng như đơn giản này còn có thể gây ra các biến chứng khá nguy hiểm như:

- Tổn thương sụn chêm: là phần sụn nằm giữa khớp xương chày và xương đùi. Khi dây chằng trước bị đứt khiến cấu trúc khớp này bị ảnh hưởng, sai lệch làm rách sụn chêm.

- Tổn thương sụn khớp: vì cấu trúc khớp gối không còn bình thường nên sự phân bổ lực nâng đỡ cơ thể và di chuyển cũng sai lệch làm mòn sụn khớp gối, lâu dài có thể dẫn đến thoái hóa khớp.

Phương pháp điều trị đứt dây chằng chéo trước

Do vậy, khi nhận ra dấu hiệu bị đứt dây chằng chéo trước, người bệnh nên đi khám chuyên khoa để có những phương pháp điều trị bệnh như:

dieu-tri-dut-day-chang-cheo-truoc

- Chườm lạnh: dùng khăn lạnh hoặc viên đá lạnh gói trong khăn để chườm trực tiếp lên chỗ đau ở đầu gối có tác dụng giảm sưng tấy và đau nhức. sau đó, người bệnh nên nằm nghỉ ngơi và kê chân cao hơn người để tránh áp lực lên đầu gối.

- Nếu cơn đau dai dẳng và ngày càng nhiều thì người bệnh cần đi khám bác sỹ để được kê thuốc hoặc tiêm thuốc giảm đau.

- Phẫu thuật: đối với người trẻ tuổi hoặc vận động viên có thể được chỉ định phẫu thuật để cố định lại dây chằng chéo trước. Phương pháp này có thể giúp bệnh nhân phục hồi chức năng khớp gối nhanh chóng, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng vì còn phụ thuộc vào thể trạng của bệnh nhân và tình trạng bệnh.

- Vật lý trị liệu: là phương pháp giúp phục hồi chức năng khớp an toàn và hiệu quả; phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ hoặc hỗ trợ phục hồi sau phẫu thuật.

Đại Việt Sport là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng,... Tập luyện phục hồi chức năng sau chấn thương đứt dây chằng chéo trước hiệu quả ngay tại nhà với dụng cụ tập vật lý trị liệu