Đừng bỏ qua chấn thương giãn dây chằng đầu gối

Ngày đăng 27/09/2022 17:04

Chấn thương dây chằng đầu gối là tình trạng thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày và nơi làm việc, đặc biệt là những nơi tập thể thao. Do không thể chụp X-quang định kỳ để phát hiện vấn đề này, nhiều bệnh nhân không được chẩn đoán và để bệnh trong thời gian dài. Điều này dẫn đến nguy cơ bị tổn thương sụn chêm và phát triển bệnh viêm xương khớp ở đầu gối. Nếu không được chăm sóc y tế kịp thời, khả năng vận động của bệnh nhân có thể xấu đi đáng kể theo thời gian.

1. Cấu trúc dây chằng đầu gối

cau-truc-day-chang-dau-goi

Đầu gối là một khớp phức tạp bao gồm xương chày, xương đùi, xương bánh chè, sụn bao bọc đầu xương và một mạng lưới các gân, cơ và dây chằng phối hợp với nhau để giữ cho đầu gối ổn định và cho phép chuyển động của chất lỏng.

Các thành phần cụ thể của hệ thống dây chằng là:

• Nằm ở giữa đầu gối, dây chằng chéo trước (ACL) ngăn xương chày di chuyển sang bên hoặc xoay.

• Dây chằng chéo sau (PCL), được tìm thấy ở phía sau đầu gối, hạn chế khả năng di chuyển về phía sau của xương chày.

• Dây chằng đầu gối giữa (MCL) chịu trách nhiệm ổn định xương ống chân bằng cách chạy từ bề mặt giữa của xương chày trên đến bề mặt giữa của xương đùi dưới.

• Dây chằng bên cạnh (LCL) là dây chằng chạy dọc bên ngoài đầu gối và tạo thành một góc nhỏ ở phía sau.

2. Chấn thương dây chằng đầu gối điển hình nhất

chan-thuong-gian-day-chang-dau-goi

Do tính đàn hồi của chúng, dây chằng có thể bị kéo căng hoặc thậm chí bị rách nếu họ làm việc quá sức.

Khi một dây chằng ở đầu gối bị kéo căng nhưng không bị đứt hoàn toàn, kết quả là bạn rất dễ bị căng cơ. Tràn dịch khớp gối là một trong những triệu chứng của tình trạng này, khiến việc đi lại và các cử động khác bị đau.

Đứt dây chằng một phần, trong đó khớp có biểu hiện lỏng lẻo bất thường, hoặc đứt hoàn toàn dây chằng, trong đó dây chằng mất chức năng và khớp gần như mất khả năng vận động, đều được coi là một dạng của đứt dây chằng đầu gối.

chan-thuong-gian-day-chang-dau-goi-2

Lý do đứt dây chằng đầu gối

• Chấn thương dây chằng chéo trước (ACL): Nếu dây chằng chéo trước bị rách hoặc căng, mâm chày trượt về phía trước so với xương đùi. Đây là chấn thương đầu gối phổ biến nhất trong các môn thể thao tiếp xúc trực tiếp (như bóng đá, bóng chuyền và bóng rổ) hoặc tai nạn xe cộ. Tổn thương dây chằng ACL cũng có thể do phản ứng dây chuyền, chẳng hạn như khi người chạy đột ngột dừng lại hoặc đổi hướng trong khi vẫn giữ nguyên tư thế chân.

• Chảy nước ở dây chằng chéo trước: Đứt dây chằng chéo trước là một chấn thương thể thao thường gặp. Bạn sẽ có cảm giác đau nhức từng cơn do dây chằng chéo trước bị rách và có cảm giác khớp không ổn định. Khi các triệu chứng như cơn đau kéo dài hoặc quá đau bạn nên liên hệ cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Khối gớp là khớp lớn nhất trên cơ thể con người, thường xuyên hoạt động nên cũng dễ bị chấn thương. Các bạn hãy ghi nhờ các kiến thức được chia sẻ trong bài viết này để chăm sóc tốt hơn cho đầu gối nhé.

Đại Việt Sport là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng,... Điều trị và phục hồi chức năng sau giãn dây chằng đầu gối hiệu quả với dụng cụ phục hồi chức năng.