Nguyên nhân gây bệnh bàn chân bẹt và cách điều trị

Ngày đăng 19/04/2022 09:38

Bàn chân bẹt là một dị tật khá phổ biến ở cả các nước châu Á và phương Tây. Nếu không được điều trị kịp thời, căn bệnh này có thể gây ra hàng loạt vấn đề nghiêm trọng, bao gồm rối loạn chức năng cơ xương khớp, giảm khả năng vận động của bàn chân và gây ra những cơn đau nhức khó chịu. 

ban-chan-bet-o-tre

Vậy trẻ bị bàn chân bẹt có những biểu hiện gì? Cách tốt nhất để điều trị bàn chân bẹt ở trẻ em là gì?

Bàn chân bẹt là gì? Nguyên nhân gây bệnh bàn chân bẹt ở trẻ

Bàn chân bẹt là lòng bàn chân (vòm bàn chân) bằng phẳng khi đứng trên sàn, không có vòm bàn chân tự nhiên.

Vòm bàn chân được tạo thành từ các cơ và dây chằng chặt chẽ kết nối các xương ở giữa, trước và sau của bàn chân. Vì bàn chân của chúng ta chủ yếu là mô mềm nên rất nhiều các bé có bàn chân bẹt (không có vòm). Vòm bàn chân bắt đầu phát triển đầy đủ ở trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 3 tuổi. Nếu giai đoạn này vòm bàn chân của trẻ chưa phát triển thì trẻ bị bàn chân bẹt.

ban-chan-bet-la-gi

Nguyên nhân gây bệnh bàn chân bẹt: bàn chân bẹt ở trẻ em có thể do:

• Bàn chân bẹt bẩm sinh được di truyền nếu một hoặc cả hai bố mẹ mắc hội chứng bàn chân bẹt.

• Các mô liên kết ở chân bị kéo căng và sưng lên do hoạt động quá sức, đi giày không vừa vặn, chấn thương, lão hóa, béo phì và viêm khớp mãn tính.

• Dây chằng lỏng lẻo: Dây chằng là dải mô kết nối các xương và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành vòm bàn chân. Khi các dây chằng bị lỏng lẻo, xương cổ chân không được cố định tốt dẫn đến tình trạng mất cân bằng bàn chân.

ban-chan-bet-la-gi-2

• Chênh lệch độ dài của chân: Nếu một chân dài hơn chân kia, bàn chân của chân dài hơn sẽ có vòm phẳng hơn để giữ thăng bằng. Các vấn đề bất thường về cột sống như cong vẹo cột sống có thể do mất cân bằng chiều dài chân.

• Hội chứng Ehlers-Danlos và hội chứng tăng động khớp gây mất mô liên kết trong cơ thể.

• Các bệnh về cơ và thần kinh như bại não, nứt đốt sống và chứng loạn dưỡng cơ.

Điều trị bàn chân bẹt ở trẻ

Với sự phát triển của y học hiện nay, có nhiều cách điều trị bàn chân bẹt ở trẻ em hiệu quả.

dieu-tri-ban-chan-bet

• Phẫu thuật: các bác sĩ không khuyến nghị phẫu thuật để điều trị bàn chân bẹt ở trẻ em dưới tám tuổi hoặc ở trẻ em bị dị tật ít nghiêm trọng hơn do nguy cơ biến chứng cao và thời gian hồi phục kéo dài. Phẫu thuật chỉ được áp dụng khi trẻ bị dị tật chân nặng, cấu trúc xương bị biến dạng nghiêm trọng. 

• Sử dụng đế chỉnh hình bàn chân: đây là cách điều trị chứng bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ an toàn và hiệu quả nếu phát hiện sớm.

Đế chỉnh hình là một thiết bị được sản xuất tùy chỉnh cho kích thước bàn chân của từng trẻ và được mang trong giày hoặc dép để giúp tái tạo vòm bàn chân, hỗ trợ và ngăn ngừa các biến chứng bàn chân bẹt. nguyên nhân.

Thường xuyên đeo lót chỉnh hình sẽ giúp tái tạo hiệu quả vòm bàn chân ở trẻ từ 3 đến 7 tuổi, giúp cấu trúc bàn chân trở về vị trí cân đối. Sau 7 đến 12 tuổi, hiệu quả tạo vòm giảm dần, trẻ phải đeo lót chỉnh hình trong thời gian dài.

dieu-tri-ban-chan-bet-2

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại đế chỉnh hình hoặc giày cho bàn chân bẹt. Đế hoặc giày bán trên thị trường thường mềm, được làm bằng các thông số giống nhau và không đảm bảo kích thước chân của trẻ, dẫn đến không có tác dụng điều trị.

Trên thực tế, độ phẳng của bàn chân khác nhau ở mỗi người và mỗi bàn chân có thể là duy nhất. Đế chỉnh hình phải được thiết kế dựa trên thông số bàn chân của trẻ để mang lại hiệu quả điều trị. Thay vì mua các loại lót bán sẵn trên thị trường, cha mẹ nên đưa con đến các trung tâm điều trị bàn chân bẹt uy tín để được đo kích thước bàn chân và làm đế chỉnh hình cho con. 

ThethaoDaiViet là đon vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm thể dục thể thao, thiết bị tập luyện, dụng cụ phục hồi chức năng,... Tất cả các sản phẩm đều được thông qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về công dụng cũng như độ an toàn cho người sử dụng. Liên hệ ngay để được tư vấn cụ thể!