Phương pháp massage Nhật Bản Shiatshu độc đáo

Ngày đăng 14/07/2021 10:49

Massage là phương pháp trị liệu giúp nâng cao sức khỏe ra đời ở phương Đông và ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Ở một số nước phương Đông coi trọng và phát triển liệu pháp này như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… đều có những phương pháp massage đặc trưng riêng của mỗi nước mà mỗi khi nói đến, đó được xem như bản sắc rất riêng của mỗi nước trong lĩnh vực này.

phuong-phap-massage-nhat-ban-shiatshu-doc-dao

Phương pháp massage Nhật Bản Shiatshu độc đáo 

Nhật Bản là một trong số ít các nước có liệu pháp massage cổ truyền mang đặc trưng riêng, gắn liền với đời sống văn hóa của đất nước và phát triển như một trường phái massage độc đáo được ngưỡng mộ và tôn vinh. Khi nói đến massage Nhật Bản là người ta thường nói đến phương pháp massage này Shiatshu.

phuong-phap-massage-nhat-ban-shiatshu-doc-dao-1

Theo tiếng Nhật, Shiatshu có nghãi là dùng ngón tay để ấn, đè. Đây cũng là bản chất cũng như cách thức của liệu pháp massage này, là sử dụng sức mạnh của các ngón tay và lòng bàn tay để massage, day, ấn, tạo áp lực lên các điểm, vùng cơ thể được massage để giúp khí huyết lưu thông, tăng cường tuần hoàn máu đi nuôi dưỡng cơ thể; ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật; giúp cơ thể phục hồi năng lượng…

Sau đây là một số cách thực hiện massage Shiatshu để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp các bạn có thể tham khảo:

•    Massage Shiatshu hỗ trợ điều trị mất ngủ, căng thẳng, áp lực:

phuong-phap-massage-nhat-ban-shiatshu-doc-dao-2

Cách thực hiện rất đơn giản là dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái của bàn tay phải ấn, nắn dọc chiều dài các ngón tay của bàn tay trái theo chiều từ dưới lên khoảng 10 lần; sau đó đổi tay thực hiện.

•    Trị triệu chứng đau đầu, viêm xoang:

Đặt ngón tay trỏ của mỗi bàn tay lên hai gò má tương ứng rồi dùng lực của ngón tay vừa ấn, đè vừa xoay ngón tay theo vòng tròn khoảng 5 phút. Thực hiện ít nhất 2 lần mỗi ngày.

phuong-phap-massage-nhat-ban-shiatshu-doc-dao-3

Tiếp theo, đặt hai ngón tay trỏ lên hai bên lông mày tương ứng rồi ấn, day ngón tay theo vòng tròn khoảng 5 phút. Thực hiện ít nhất 2 lần mỗi ngày.

•    Massage Shiatshu giúp phục hồi năng lượng:

Đặt hai bàn tay lên ngực rồi thực hiện động tác ấn và xoa bóp vùng ngực. Di chuyển bàn tay lên xuống trong khoảng 5 phút. Mỗi ngày nên thực hiện 2 lần.

phuong-phap-massage-nhat-ban-shiatshu-doc-dao-4

Tiếp theo, massage từng ngón chân, bắt đầu từ ngón chân cái. Massage bằng cách day, ấn, vuốt ngón chân theo chiều hướng từ gốc lên đầu ngón chân, mỗi ngón làm khoảng 5 lần.

•    Massage Shiatshu hỗ trợ điều trị đau lưng:

Nếu xuất hiện đau mỏi ở vùng lưng, đặc biệt vùng lưng dưới, hãy áp dụng cách massage Shiatshu như sau: Dùng cả hai bàn tay cùng lúc nắm lấy hai bên hông, ngón tay cái tách hướng ra phía ngoài; sau đó ấn mạnh hết sức các ngón tay trong khoảng 5-10 giây. Tiếp tục di chuyển lên phía trên lưng, mỗi điểm dừng lại day ấn các ngón tay cũng trong 5-10 giây cho đến hết chiều dọc hai bên lưng.

phuong-phap-massage-nhat-ban-shiatshu-doc-dao-5

Lặp lại động tác từ đầu khoảng 5 lần; mỗi ngày nên thực hiện massage như vậy 2 lần.

•    Massage Shiatshu giảm áp lực, stress: 

Cách thực hiện là đặt hai tay lên hai nửa đầu sao cho ngón tay cái đặt ở thái dương, các ngón còn lại hướng lên đầu. Day ấn nhẹ nhàng ngón tay cái vào thái dương, các ngón còn lại day ấn, bấm mạnh vào da đầu. Thực hiện trong khoảng 5 phút, mỗi ngày ít nhất 2 lần sẽ giảm đau đầu, căng thẳng, stress hiệu quả.