Mỡ cơ thể là gì ? Bạn có nguy cơ béo phì không ?

Ngày đăng 16/09/2020 16:38

Tin liên quan

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bất cứ ai cũng nên biết cách xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể mình. Điều này không chỉ có lợi cho việc giảm cân, luyện tập, cân bằng dinh dưỡng mà nó còn giúp bạn xác định liệu rằng mình có thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay tin mạch và huyết áp hay không. Hiện nay, có rất nhiều cách giúp bạn xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

mo-co-the-la-gi-ban-co-nguy-co-beo-phi-khong

Mỡ cơ thể là gì ? Bạn có nguy cơ béo phì không ?

1.    Mỡ cơ thể là gì?

Khi nói đến mỡ, nhiều người nghĩ rằng mỡ là một thứ gì đó xấu, dư thừa và không cần thiết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng mỡ là một phần không thể thiếu của cơ thể. Cơ thể chúng ta tích lũy mỡ thông qua các thực phẩm nạp vào cơ thể để tạo ra năng lượng vận động, tích lũy năng lượng và cách nhiệt cho cơ thể. Nhưng nếu mỡ tích lũy quá nhiều thì nó sẽ khiến bạn có nguy cơ bị béo phì và các bệnh liên quan đến béo phì như tiểu đường, máu nhiễm mỡ và bệnh tim mạch.

mo-co-the-la-gi-ban-co-nguy-co-beo-phi-khong-1

Để xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể, bạn không thể chỉ nhìn vào gương hay bước lên bàn cân. Cùng một chiều cao, một cân nặng nhưng người tập thể hình và người béo phì sẽ có tỷ lệ mỡ khác nhau. Cân nặng của bạn sẽ không thể nói lên bạn có bao nhiêu cơ, bao nhiêu mỡ. Thay vào đó, bạn cần có cách tính tỷ lệ mỡ riêng.

2.    Bạn có nguy cơ bị béo phì không?

Để biết một người béo, gầy hay cân đối chúng ta dựa vào chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể). Chỉ số này càng cao chứng tỏ tỷ lệ mỡ trong cơ thể bạn càng lớn và có nguy cơ mắc bệnh béo phì và các căn bệnh có liên quan càng cao.

mo-co-the-la-gi-ban-co-nguy-co-beo-phi-khong-2

Phương pháp xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể

-    Thước dây: Đây là dụng cụ đo dễ kiến và xác định tỷ lệ mỡ đơn giản nhất. Nếu bạn là nam giới, hãy đo số đo của vòng cổ và bụng, lấy số đo vòng bụng trừ đi số đo vòng cổ sẽ ra được tỷ lệ mỡ của cơ thể bạn. Nếu bạn là nữ giới, hãy đo số đo của vòng bụng, hông và cổ, cộng số đo của vòng hông và bụng trừ đi số đo vòng cổ sẽ ra tỷ lệ phần trăm mỡ của cơ thể. Lưu ý: theo cách này bạn hãy đo các số đo theo đơn vị inches.

mo-co-the-la-gi-ban-co-nguy-co-beo-phi-khong-3

-    Thước kẹp: Đây là một phương pháp đo đơn giản, dùng thước kẹp để kẹp các vùng khác nhau, thông qua đó tính tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Đây là phương pháp đo tiết kiệm thời gian nhất. Khi mua thước kẹp, bạn sẽ được kèm theo một tờ giấy hướng dẫn bạn chuyển đổi số đo sang tỷ lệ mỡ.

-    Cân đo lượng mỡ cơ thể: Hiện nay có rất nhiều cân sức khỏe trong gia đình có khả năng đo lượng mỡ trong cơ thể. Cân đo lượng mỡ trong cơ thể sử dụng công nghệ gọi là phân tích trở kháng điện sinh học (BIA).

mo-co-the-la-gi-ban-co-nguy-co-beo-phi-khong-4

-    Trọng lượng thủy tĩnh: Đây là phương pháp đo mà bạn sẽ ngồi trên một chiếc ghế chìm trong nước. Mật độ cơ thể hoặc trọng lượng của bạn dưới nước sẽ được ghi lại làm số liệu để tính tỷ lệ phần trăm mỡ của cơ thể.

-    Phép đo chuyển vị không khí: Sau khi cởi quần áo để đảm bảo phép đo chính xác, bạn sẽ được đưa vào một buồng hình trứng. Trong đó bạn sẽ được đo trọng lượng và thể tích để tính tỷ lệ mỡ của cơ thể.

Áp dụng một trong những cách đo lượng mỡ trong cơ thể trên đây để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình, sao cho có sức khỏe đảm bảo và cơ thể cân đối.
 

Tags : ghế massage toàn thân nhật bản, giàn tập tạ đa năng.