Phương pháp massage bấm huyệt trị cao huyết áp

Ngày đăng 16/01/2020 16:12

Trước đây chúng ta thường nghĩ rằng căn bệnh cao huyết áp hay xuất hiện ở người cao tuổi thì ngày nay, đối tượng mắc căn bệnh cao huyết áp ngày càng trở nên đa dạng. Nguyên nhân là bởi môi trường bị ô nhiễm, các thay đổi tiêu cực trong thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu lành mạnh khiến cho sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng.

Phương pháp massage bấm huyệt trị cao huyết áp

phuong-phap-massage-bam-huyet-tri-cao-huyet-ap

Huyết áp cao là một căn bệnh nguy hiểm nhưng bị khá nhiều người xem nhẹ. Huyết áp cao nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều hệ quả và biến chứng nghiệm trọng như: tai biến mạch máu não, suy thận, suy tim… 

Các bệnh nhân mắc cao huyết áp cần dùng thuốc hằng ngày để điều hòa và ổn định huyết áp. Bên cạnh dùng thuốc thì massage bấm huyệt là một liệu pháp hỗ trợ trị liệu vô cùng hiệu quả đối với các bệnh nhân cao huyết áp.

phuong-phap-massage-bam-huyet-tri-cao-huyet-ap-1

Một số động tác massage bấm huyệt dành cho bệnh nhân bị cao huyết áp:

- Day ấn huyệt Ấn đường: Dùng ngón tay cái day và bấm huyệt ấn đường khoảng 30 lần.

- Massage và vuốt trán: Dùng hai ngón tay trỏ và giữa của hai bàn tay đặt lên giữa trán sau đó vuốt từ giữa trán sang hai bên huyệt thái dương, lặp lại động tác massage này khoảng 30-35 lần.

phuong-phap-massage-bam-huyet-tri-cao-huyet-ap-2

- Chải tóc: Dùng các đầu ngón tay, khum tay lại như một chiếc lược chải từ phần chân tóc phía trước ngược ra sau gáy khoảng 30 lần. Lưu ý là sử dụng phần bụng thịt ở các đầu ngón tay để massage với da đầu. Không dùng móng tay và cào mạnh gây tổn hại da đầu.

- Day huyệt Thái dương: Dùng hai ngón trỏ và giữa đặt lên huyệt Thái dương day ấn nhẹ nhàng khoảng 50 lần.

phuong-phap-massage-bam-huyet-tri-cao-huyet-ap-3

- Day vuốt về phía sau huyệt Thái dương: Đặt hai ngón tay lên huyệt Thái dương sau đó vuốt về phía chân tóc khoảng 30 lần. 

- Massage, vỗ huyệt Bách hội: Để vỗ huyệt Bách hội, người bệnh cần ngồi ngay ngắn và thẳng lưng, hàm răng ngậm lại, mắt nhìn thẳng, dùng lòng bàn tay hơi khum lại, vỗ thành nhịp xung quanh huyệt Bách Hội. Đầu tiên vỗ nhẹ nhàng 3-5 lần tiếp đó vỗ mạnh hơn 3-5 lần.

phuong-phap-massage-bam-huyet-tri-cao-huyet-ap-4

- Day bấm huyệt Phong trì: Dùng hai ngón tay cái day và ấn huyệt Phong trì từ 30-50 lần. 

- Day bấm huyệt Khúc trì: Huyệt Khúc trì nằm ở hai bên tay phải và tay trái. Dùng tay day bấm hai bên huyệt Khúc trì khoảng 30 lần.

- Day bấm huyệt Nội quan: Huyệt Nội quan nằm chính giữa cổ tay, cách bàn tay 2-3 cm. Dùng tay day ấn hai bên huyệt Nội quan khoảng 30 lần.

phuong-phap-massage-bam-huyet-tri-cao-huyet-ap-5

- Massage bụng: Áp lòng bàn tay phải lên mu bàn tay trái rồi úp vào bụng, massage theo chiều kim đồng hồ rồi massage ngược lại trong khaongr 1-2 phút.

- Massage huyệt Dũng tuyền: Huyệt Dũng tuyền nằm trong lòng bàn chân. Gác chân phải lên chân trái, dùng bàn tay xoa mạnh lên huyệt Dũng tuyền. Mới đầu xoa nhẹ nhàng sau đó tăng lực của tay cho đến khi lòng bàn chân cảm thấy nóng lên và đổi chân, tiếp tục massage tương tự với chân còn lại.

phuong-phap-massage-bam-huyet-tri-cao-huyet-ap-6

Massage bấm huyệt mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân cao huyết áp. Tuy nhiên, khi áp dụng liệu pháp này cũng như ghế massage toàn thân tại nhà các bạn cũng cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trị liệu để đạt hiệu quả cao và tránh được những rủi ro không đáng có.

Một điểm quan trọng đó chính là người mắc cao huyết áp nên giữ thần của bản thân mình luôn thoải mái và thư giãn, không nên có thái độ quá khích hay căng thẳng quá mức. Chế độ ăn uống của bệnh nhận cao huyết áp cũng cần thanh đạm và hạn chế dầu mỡ. Đặc biệt việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn sẽ rất có lợi với sức khỏe của bệnh nhân cao huyết áp.

 

Tags : ghế massage không trọng lực có những dòng nào, mẹo hay bỏ túi khi chọn ghế massage.