Thực phẩm chức năng quảng cáo như thần dược

Ngày đăng 31/12/1969 00:00

>>Thực phẩm chức năng: Nơi “thần thánh hóa”, chỗ lại tẩy chay
>>Thực phẩm chức năng có thần kỳ?
>>Thực phẩm chức năng nào hại gan, thận?

Đây cũng là ngày đầu tiên của đợt thanh tra đột xuất sản phẩm thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm kéo dài một tháng ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm tại TP.HCM do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành.

Lập lờ thực phẩm chức năng với thuốc

Chiều cùng ngày, đoàn đã thanh tra đột xuất Công ty TNHH dược mỹ phẩm Innopha (Q.Bình Thạnh).

Tại đây đoàn phát hiện công ty có một số vi phạm là quảng cáo ba loại thực phẩm chức năng đang kinh doanh trên tờ rơi, poster, website có nội dung không đúng hoàn toàn với nội dung đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm xác nhận; có ba sản phẩm có nội dung nhãn phụ không đúng với nội dung nhãn phụ đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm xác nhận...

Đoàn đã yêu cầu công ty dừng ngay các vi phạm và khắc phục trước ngày 10-8.

L.TH.H.

Trong ngày 4-8, đoàn thanh tra đã thanh tra đột xuất ba công ty, trong đó Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang (Công ty Bảo Khang, Q.Gò Vấp) có nhiều sai phạm nhất. Với tên gọi trong giấy phép kinh doanh như trên nhưng bảng hiệu của công ty này lại để tên là “Dược Bảo Khang”.

Trên trang web giới thiệu sản phẩm của công ty cũng giới thiệu nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng với tên gọi là thuốc. Công ty còn in tạp chí và giới thiệu nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng là thuốc, giúp giảm được 4-8 kg trong một tháng.

Cụ thể, thực phẩm chức năng Express Slimming được viết dưới dạng bài giới thiệu với tựa đề “Do đâu thuốc giảm cân Express Slimming mang lại hiệu quả tốt nhất”. Nhiều thực phẩm chức năng khác như Best Weight Gain, Superior Weight Gain, SGFF Gain Fat Fast Beauty Lady, Ever Slim... cũng được giới thiệu là thuốc với những lời có cánh.

Nhiều sai phạm

Kiểm tra việc ghi nhãn sản phẩm tại kho, đoàn thanh tra ghi nhận công ty này đang kinh doanh bảy loại thực phẩm chức năng giảm cân và phát hiện một số sai phạm như thực phẩm chức năng Express Slimming không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, hạn sử dụng ghi trên lọ nhựa và bao bì chứa đựng không giống nhau.

Thực phẩm chức năng Ever Slim không có tên và địa chỉ nhà nhập khẩu. Có 3/7 sản phẩm thực phẩm chức năng nội dung ghi nhãn phụ không phù hợp với quy định.

Kiểm tra trực tiếp đoàn còn phát hiện công ty đang quảng cáo trên tạp chí có nội dung ở hàng chục trang gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh. Các trang của tạp chí đều có cụm từ “Dược Bảo Khang” trong khi tên của công ty trong giấy đăng ký kinh doanh là Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang, trong mục ngành nghề kinh doanh không có dược phẩm.

Giám đốc Công ty Bảo Khang là ông Nguyễn Duy Bảo thừa nhận việc quảng cáo các tài liệu trên và trên website đều do công ty thực hiện. Đoàn thanh tra đã lấy hai mẫu thực phẩm chức năng của Công ty Bảo Khang.

Xử lý nghiêm

Trước các sai phạm nêu trên, đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, giao thanh tra Sở Y tế TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính.

Yêu cầu công ty chấm dứt ngay hành vi vi phạm và tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ tài liệu quảng cáo không đúng quy định đã lưu hành trên thị trường (công ty đã tự tiêu hủy tại chỗ bằng hình thức cắt vụn từng cuốn trước sự chứng kiến của đoàn thanh tra), đồng thời chỉnh sửa ngay nội dung quảng cáo sai quy định trên website...

Đối với việc ghi nhãn của ba loại thực phẩm chức năng không đúng quy định nêu trên, đoàn yêu cầu công ty dừng kinh doanh, thực hiện biện pháp khắc phục, giao thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định. Ông Nguyễn Duy Bảo đã nhất trí với các nội dung đoàn thanh tra kết luận và cam kết khắc phục triệt để những sai phạm.

Có mặt để thực hiện việc kiểm tra, giám sát đoàn thanh tra của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhắc nhở cơ quan chức năng luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực y tế, thực phẩm chức năng.

Bộ trưởng khẳng định trong giai đoạn hội nhập thì doanh nghiệp phải làm đúng quy định, không thể thực phẩm chức năng lại gọi là thuốc được. Đồng thời yêu cầu đoàn thanh tra phải xử lý ngay, xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm pháp luật của những cơ sở được thanh tra.

LÊ THANH HÀ